Mỹ nghi Nga có vai trò trong vụ tấn công hóa học Syria

Chính quyền ông Trump cho thấy sẽ sớm đưa ra các lệnh trừng phạt mới sau vụ tấn công tên lửa. Lầu Năm Góc thậm chí còn đang điều tra xem liệu Nga có dính líu đến vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria hay không, hãng tin AP cho biết.

Vụ tấn công tàn khốc ngày 4-4 đã khiến Tổng thống Donald Trump hành động, tiến hành tấn công vào một căn cứ không quân ở Syria - động thái quân sự đầu tiên trực tiếp chống lại chính phủ Tổng thống Bashar Assad.

Ngày 7-4, các quan chức quân sự cấp cao của Mỹ đã xem xét kỹ về khả năng Nga có dính líu trong vụ tấn công hóa học hay không. Một máy bay không người lái của Nga hoặc của Syria đã được tìm thấy đang bay tại địa điểm tấn công. Máy bay này đã quay trở lại vào cuối ngày khi người dân đang đến điều trị tại một bệnh viện gần đó. Không lâu sau đó, bệnh viện này đã trở thành mục tiêu không kích, các quan chức cho biết.

Các quan chức cũng cho rằng vụ tấn công tại bệnh viện có thể là một nỗ lực nhằm che giấu bằng chứng về cuộc tấn công trước đó.

Hình ảnh vệ tinh phía Tây Bắc căn cứ không quân Shayrat ở Syria sau khi bị Mỹ tấn công. Ảnh: AP

Các quan chức Nhà Trắng cảnh báo rằng ông Trump không nên khiến Mỹ can thiệp sâu hơn vào Syria. Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer cho biết vụ tấn công tên lửa đã gửi một thông điệp rõ ràng đến Tổng thống Assad.

"Tổng thống Trump tin rằng chính phủ Syria, chính quyền Assad tối thiểu phải đồng ý tuân theo các thỏa thuận đã đặt ra, không sử dụng vũ khí hoá học" -ông Spicer nói khi được hỏi liệu Tổng thống Assad có nên từ chức hay không.

Tác động của vụ tấn công cũng không rõ ràng. Mặc dù trước áp lực căng thẳng từ quốc tế, Tổng thống Assad vẫn tiếp tục nắm quyền kể từ khi cuộc nội chiến bùng nổ cách đây sáu năm nhờ sự trợ giúp tài chính và quân sự từ cả Nga và Iran.

Phần lớn cộng đồng quốc tế có thái độ ủng hộ quyết định tấn công bằng tên lửa của ông Trump hoặc không phản đối. Vụ việc lấy cớ là để đáp trả vụ tấn công bằng vũ khí hóa học khiến hàng chục người thiệt mạng ở Syria, trong đó có cả trẻ em. Tuy nhiên, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo rằng vụ tấn công này đã gây ra một cú sốc lớn đối với mối quan hệ giữa Moscow và Washington.

Tại LHQ, Phó Đại sứ Nga Vladimir Safronkov đã mạnh mẽ chỉ trích Mỹ "vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế và có hành động gây hấn", "gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với an ninh khu vực và quốc tế". Ông cho rằng chính phủ Assad là lực lượng chính chống khủng bố và nên được cho là không có dính líu tới vụ tấn công bằng vũ khí hóa học.

Vụ tấn công tàn khốc ngày 4-4 đã khiến Tổng thống Donald Trump hành động. Ảnh: CNN

Các quan chức Mỹ đổ lỗi cho Moscow về việc ủng hộ chính quyền Tổng thống Assad. "Thế giới đang chờ đợi chính phủ Nga hành động có trách nhiệm ở Syria” - bà Nikki Haley, Đại sứ Mỹ tại LHQ, nói trong một phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an LHQ. Bà Haley cho biết Mỹ đã chuẩn bị để hành động hơn nữa tại Syria nhưng hy vọng sẽ không cần thiết: "Thế giới đang chờ đợi Nga xem xét lại việc liên minh sai lầm với chính quyền Bashar Assad”.

Trong khi đó, Bộ trưởng tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói: "Chúng tôi sẽ thông báo các lệnh trừng phạt bổ sung đối với Syria, là một phần trong nỗ lực chấm dứt loại hoạt động này và nhấn mạnh chúng tôi rất coi trọng vấn đề này. Chúng tôi mong những lệnh trừng phạt này sẽ có hiệu quả trong việc ngăn các nước kinh doanh với nước này".

Các cố vấn cho biết ông Trump rất phẫn nộ trước những hình ảnh đầy đau lòng của những trẻ em thiệt mạng vì vụ tấn công hóa học. Ông đã yêu cầu đội an ninh quốc gia nhanh chóng chuẩn bị các hành động quân sự.

Quyết định này cũng đi ngược lại với lời hứa trong chiến dịch của ông Trump: Cam kết làm dịu đi mối quan hệ với Moscow. Sau nhiều tháng cáo buộc về mối quan hệ giữa chiến dịch bầu cử của ông Trump và điện Kremlin - hiện tại đang được Quốc hội và FBI điều tra - thì giờ chính ông Trump lại đang xung đột với Tổng thống Putin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm