NATO-Nga: Căng thẳng hơn!

Ngày 9-7 (giờ địa phương), Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thông báo hội nghị thượng đỉnh NATO lần tới sẽ được tổ chức tại trụ sở mới của NATO ở Brussels (Bỉ) vào năm 2017.

Trong ngày cuối cùng của hội nghị NATO kéo dài trong hai ngày, NATO tiếp tục khẳng định không xem Nga là “mối đe dọa tức thì” và sẵn sàng nối lại đàm phán với Nga.

Tuy nhiên, NATO cũng nhấn mạnh sẽ không khoan dung cho hành động đối địch nào xảy ra ở sườn phía đông NATO như Nga đã làm ở miền Đông Ukraine và Crimea.

Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Warsaw (Ba Lan) ngày 9-7. Ảnh: NATO

Báo Huffington Post nhận định NATO đang thực hiện lôgic của thời Chiến tranh lạnh với các hành động như sau:

• Triển khai quân quy mô nhất từ sau Chiến tranh lạnh: Ngày 8-7, hội nghị NATO đã quyết định triển khai bốn tiểu đoàn đa quốc gia đến Ba Lan và ba nước vùng Baltic do Canada, Đức, Anh, Mỹ chỉ huy. Đây là thách thức chưa từng thấy đối với Nga từ sau Chiến tranh lạnh.

Yểm trợ cho bốn tiểu đoàn này lực lượng phản ứng cực nhanh của NATO gồm khoảng 5.000 quân. Tổng thống Obama còn tuyên bố năm tới Mỹ sẽ điều một lữ đoàn xe bọc thép gồm 4.200 quân hỗ trợ cho NATO với bộ chỉ huy đặt tại Ba Lan.

• Lá chắn tên lửa và biển Đen: NATO tiếp tục chọc tức Nga với thông báo hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO ở châu Âu đã đi vào giai đoạn hoạt động tác chiến ban đầu.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg giải thích: “Điều này có nghĩa là tàu chiến của Mỹ ở Tây Ban Nha, radar ở Thổ Nhĩ Kỳ và dàn tên lửa đánh chặn ở Romania hiện nay đã có thể phối hợp với nhau dưới quy trình điều khiển và kiểm soát của NATO”.

Mỹ là nước đi đầu trong kế hoạch xây dựng lá chắn tên lửa ở châu Âu của NATO từ năm 2002 và đã đầu tư vào đó hàng trăm triệu USD. Năm 2016 là phần hai của kế hoạch xây dựng lá chắn tên lửa với thời gian dự kiến hoàn thành vào năm 2020.

Ở phía nam châu Âu, NATO ngày càng quan tâm đến tình hình an ninh ở Romania và Bulgaria khi quan sát thấy quân đội Nga đang củng cố trên biển Đen. NATO xem đó là dấu hiệu đe dọa và dự kiến sẽ đưa quân đến trấn an Romania.

Dù Tổng thư ký Jens Stoltenberg cho rằng NATO với Nga không trong tình trạng Chiến tranh lạnh, Nga vẫn nghĩ khác.

Nga liên tục tuyên bố hành động triển khai quân và bố trí lá chắn tên lửa của NATO là hoạt động gây hấn và đe dọa trước ngưỡng cửa Nga.

Nga khẳng định NATO đang dần dần áp sát vào Nga trong khi NATO đã cam kết không mở rộng sang cánh đông.

Ngày 9-7, hãng tin Interfax (Nga) đưa tin ông Mikhail Gorbachev, nguyên Tổng Bí thư Liên Xô cũ, đã chỉ trích NATO làm phương hại đến hòa bình giữa Đông và Tây.

Ông Gorbachev nói: “Mọi luận điểm đưa ra tại Warsaw đã bộc lộ rõ rệt ý chí muốn tuyên chiến với Nga. Họ (NATO) chỉ nói đến phòng thủ nhưng thực sự đang chuẩn bị cho các chiến dịch tấn công”.

Ông ghi nhận: “NATO đã bắt đầu chuẩn bị để biến chiến tranh lạnh thành chiến tranh nóng”.

. Hội nghị NATO đã nhất trí điều động máy bay thám sát Awacs ủng hộ liên minh chống IS. Máy bay sẽ hoạt động trên không phận quốc tế và Thổ Nhĩ Kỳ.

. NATO nhất trí sẽ huấn luyện cho quân đội Iraq trên lãnh thổ Iraq. NATO đánh giá huấn luyện như thế hiệu quả hơn triển khai binh lính NATO.

. NATO nhất trí mở rộng căn cứ hải quân ở khu vực miền trung Địa Trung Hải để đấu tranh chống bọn đưa người di cư vượt biển.

. NATO đã thu được 1 tỉ USD hỗ trợ Mỹ xây dựng quân đội Afghanistan trong ba năm tới. Lực lượng NATO cũng sẽ ở lại Afghanistan sau năm 2016.

___________________________________

Chúng tôi (NATO và Nga) không phải là đối tác chiến lược như chúng tôi đã cố gắng phát triển sau Chiến tranh lạnh nhưng chúng tôi cũng không phải đang trong tình trạng chiến tranh lạnh.

Tổng thư ký JENS STOLTENBERG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm