Nga kêu gọi khôi phục phòng thủ dân sự kiểu Chiến tranh lạnh

Phát biểu sau cuộc họp của Hội đồng An ninh Nga được chủ trì bởi Tổng thống Vladimir Putin, Dmitry Rogozin - Phó Thủ tướng phụ trách công nghiệp quốc phòng, cho biết Mỹ đã làm xáo trộn sự cân bằng hạt nhân bằng cách phát triển nhiều hệ thống vũ khí mới. Nga không có cách nào khác ngoài phản ứng lại trước các hành động hiếu chiến của Mỹ.

Rogozin phát biểu thêm: “Các biện pháp chống lại kẻ thù xâm lược có thể bao gồm khả năng hạt nhân chiến lược của Nga. Đó mới chỉ là các biện pháp đối ứng, không ai có thể biết được ý tưởng điên rồ nào nảy ra trong đầu họ (Mỹ - PV). Phòng thủ dân sự cần được phục hồi”.

 Một học sinh đeo mặt nạ khí và đồ bảo vệ tham gia cuộc thi về phòng thủ dân sự giữa các trường học địa phương tại TP Stravropol, miền nam nước Nga vào 2-2-2011

Trong suốt thời Chiến tranh lạnh, chính quyền Soviet đã xây dựng hệ thống hầm trú bom đề phòng tấn công hạt nhân. Tại trường học, trẻ em được huấn luyện cách mang các mặt nạ bảo vệ. Các áp phích hướng dẫn được treo dày đặc tại các trường học và nơi làm việc.
Dưới thời Putin, mối quan hệ giữa Washington và Moscow xấu đi, với những bất đồng trong cuộc xung đột Ukraine, khủng hoảng Syria và nhiều vấn đề khác. Nhà lãnh đạo Nga đã nhiều lần lên tiếng về việc Mỹ và các đồng minh “lấn sân” sang đông Âu, đe dọa an ninh quốc gia của Nga.
Tại một diễn đàn ở Sochi đầu tháng này, Rogozin cho biết kế hoạch lá chắn tên lửa của quân đội Mỹ là một mối đe dọa trực tiếp đến khả năng hạt nhân của Nga.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm