Nga muốn tập trận chống khủng bố với Philippines

Theo Chuẩn đô đốc Eduard Mikhailov, chỉ huy đội tàu thuộc Hạm đội Hải quân Thái Bình Dương của Nga, tàu chống ngầm Admiral Tributs và tàu chở dầu Boris Butoma hôm nay đã cập cảng Manila, bắt đầu chuyến thăm thiện chí bốn ngày.

“Hai nước có thể bắt đầu thảo luận về các cuộc tập trận hàng hải” - ông Mikhailov cho biết. Cũng theo ông, Nga đã tiến hành tập trận chung với Indonesia.

“Vấn đề lớn nhất hiện nay trên thế giới là khủng bố và cướp biển. Tất cả cuộc diễn tập mà chúng ta thực hiện đều sẽ chiến đấu với những điều này” - ông Mikhailov nói. “Chúng tôi sẽ cho các bạn thấy chúng tôi sẽ làm được những gì và các bạn cũng vậy”.

Nga muốn tập trận chống khủng bố với Philippines ảnh 1
Ban nhạc Hải quân Philippines chào đón các tàu chiến của Hải quân Nga cập cảng ở Manila, Philippines ngày 3-1. Ảnh: REUTERS.

Ông Mikhailov cho biết Nga đã sẵn sàng giúp Philippines huấn luyện binh sĩ để chống lại cướp biển và khủng bố. Nước này cũng hy vọng sẽ thúc đẩy an ninh mạnh mẽ hơn trong khu vực.

Trong khi đó, một phát ngôn viên của lực lượng hải quân Philippines cho biết đây là sự kiện tương tác đầu tiên giữ Philippines với hải quân Nga. Philippines vốn là đồng minh lâu năm của Mỹ - đối thủ của Nga trong khu vực.

Mỹ và Philippines tổ chức các cuộc diễn tập hằng năm. Tuy nhiên, từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Duterte đã yêu cầu Bộ Quốc phòng nước này “sửa đổi lại” các cuộc tập trận với Mỹ, chuyển hướng khỏi biển Đông, nhằm hàn gắn lại quan hệ với Trung Quốc.

Philippines nhiều năm qua luôn gặp khó khăn trong việc ngăn phiến quân Hồi giáo bắt cóc thủy thủ đoàn trên tàu kéo và du khách đi du thuyền tại khu vực biên giới trên biển phía nam với Indonesia và Malaysia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm