Nga-Thổ bắt tay về Syria

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang có kế hoạch sẽ bắt tay hợp tác về Syria. Kế hoạch hợp tác này thành hình sau cuộc gặp hòa giải giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Nga, sau khi quan hệ hai bên xấu đi vì Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay chiến đấu Nga trên không phận Syria cuối năm ngoái.

Tổng thống Nga Putin (trái) chào mừng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đến thăm Nga ngày 9-8.

Tổng thống Nga Putin (trái) chào mừng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đến thăm Nga ngày 9-8. Ảnh: REUTERS

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết một ủy ban hành động chung về Syria của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gặp lần đầu trong ngày 11-8 tại Nga. Thành phần của ủy ban gồm các quan chức tình báo, quân sự và đại diện ngoại giao hai nước.

Báo Hurriyet Daily News (Thổ Nhĩ Kỳ) cho biết quân đội hai nước thống nhất sẽ lập một đường dây nóng quân sự nhằm ngăn chặn các sự cố đối đầu hai bên trong không phận Syria.

Sự thay đổi thái độ của ông Erdogan với ông Putin có thể gợi suy nghĩ sẽ có một sự thỏa hiệp giữa hai nước về Syria. Nhiều nhà phân tích chính trị nghi ngờ hiệu quả của sự hợp tác này.

Tổng thống Nga Putin (thứ hai từ trái qua) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan (trái) họp báo tại Nga ngày 9-8.

Tổng thống Nga Putin (thứ hai từ trái qua) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan (trái) họp báo tại Nga ngày 9-8. Ảnh: AP

Quân đội Nga đang hỗ trợ quân đội Tổng thống Syria Bashar al-Assad, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ lại ủng hộ phe nổi dậy lật đổ Tổng thống al-Assad.

“Tôi nghĩ giờ này hai bên vẫn chưa có quyết định rõ ràng vì cả hai xung đột quyền lợi ở Syria” - nhà phân tích quân sự độc lập người Nga Alexander Golts nhận định.

“Vào ngày hai ông Erdogan và Putin gặp nhau, chính phủ Nga đã trình lên Quốc hội Nga một văn bản cho phép quân đội Nga chiến đấu lâu dài ở Syria. Điều này có nghĩa là Nga sẽ can dự vào nội chiến Syria trong một thời gian dài nữa. Và với quan điểm của Nga là ủng hộ ông al-Assad thì điều này hoàn toàn không thể chấp nhận được với ông Erdogan” - theo ông Golts.

Xe tăng phe nổi dậy Syria bị bắn cháy ở TP Aleppo (Syria) ngày 2-8.

Xe tăng phe nổi dậy Syria bị bắn cháy ở TP Aleppo (Syria) ngày 2-8. Ảnh: REUTERS

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Thổ Nhĩ Kỳ hiện đại (Nga) Ishat Saetov cũng cho rằng việc hợp tác giữa Nga-Thổ sẽ không tới đâu, vì “Tôi nghĩ ông Erdogan cần Nga hơn ông Putin cần Thổ Nhĩ Kỳ, bản thân ông Erdogan đã không đạt được mục đích khi quyết định căng thẳng trong quan hệ với Nga trước đó. Ông ấy muốn cải thiện quan hệ chính trị với Nga để Nga hủy bỏ trừng phạt kinh tế. Về mặt khác, ông Erdogan vẫn muốn giữ quan hệ tốt với phương Tây”.

Sau cuộc gặp với ông Erdogan, ông Putin thông báo Nga sẽ thu hồi một số lệnh trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ, bên cạnh đó sẽ tái khởi động các dự án năng lượng quan trọng như xây dựng nhà máy hạt nhân cho Thổ Nhĩ Kỳ, lắp đặt đường ống khí đốt từ Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ. Theo một số quan chức Nga, Nga sẽ khôi phục thương mại toàn diện với Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối năm nay.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm