Ngoại trưởng Philippines: Không từ bỏ lãnh thổ cho TQ

Theo AFP, phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 26-7, Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano tuyên bố Philippines sẽ không để mất dù “một tấc đất” của nước này rơi vào tay Trung Quốc, cho dù Manila và Bắc Kinh đang xúc tiến dự án khai thác dầu khí chung ở biển Đông.

Ông Cayetano nhấn mạnh bất cứ thỏa thuận nào khi được tiến hành đều phải phù hợp với Hiến pháp và luật pháp của Philippines. Vị ngoại trưởng Philippines nói rằng kể từ năm 1986 Trung Quốc đã nhấn mạnh lập trường về việc khai thác dầu khí chung nhưng phía Philippines đã rất do dự.

Ông ngoài ra cho biết Manila sẽ tham vấn chín thành viên còn lại của ASEAN về đề xuất khai thác dầu khí chung giữa Trung Quốc và Philippines.

Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano phát biểu tại cuộc họp báo ngày 26-7. Ảnh: AFP

“Đây không phải một hành động đơn phương từ Philippines. Điều mà Tổng thống (ông Rodrigo Duterte) quan tâm là hòa bình và ổn định. Hành động đơn phương của bất cứ bên nào cũng sẽ dẫn tới bất ổn” – ông Cayetano nói trước báo giới. “Cũng sẽ có các cuộc tham vấn với toàn thể ASEAN vì chúng tôi muốn duy trì sự ổn định ở đó” - ông tiết lộ.

Ông Cayetano đã từ chối trả lời liệu thỏa thuận khai thác dầu khí chung giữa Philippines và Trung Quốc sẽ được thực hiện ở những khu vực đang có tranh chấp trên vùng biển khu vực hay không.

Trước đó, tại cuộc họp báo ngay sau khi có bài phát biểu thường niên trước quốc hội hôm 24-7, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố nước này và Trung Quốc sẽ sớm tiến hành hoạt động thăm dò dầu khí chung ở biển Đông. Ông Duterte nhấn mạnh hai bên đã sẵn sàng xúc tiến thỏa thuận nhưng chưa ấn định thời gian cụ thể.

Theo AFP, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thời gian qua đã tránh đụng chạm tới những tranh chấp chủ quyền giữa nước này với Trung Quốc ở biển Đông để đổi lại hưởng hàng tỉ USD trong các thỏa thuận thương mại và đầu tư với Bắc Kinh. Ông Duterte cũng ngó lơ phán quyết của tòa án quốc tế hồi năm ngoái về vụ kiện chống Trung Quốc để gây áp lực Bắc Kinh.

Ở hội nghị thượng định hồi tháng 4 vừa qua, mặc dù là chủ tịch của ASEAN năm nay nhưng Philippines đã thất bại trong việc đưa ra tuyên bố chung lên án hoạt động xây đảo nhân tạo phi pháp cùng các động thái đi ngược lại luật pháp quốc tế của Trung Quốc ở biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm