Ông Putin: Nga-Trung đã có kế hoạch cho Triều Tiên

“Tôi phải nói một vài lời về tình hình trên bán đảo Triều Tiên, nơi căng thẳng gia tăng gần đây và tình hình đang bên bờ vực chiến tranh. Nga tin rằng chính sách gây áp lực lên Bình Nhưỡng để buộc họ dừng chương trình tên lửa hạt nhân là sai lầm và vô ích” - hãng tin Sputnik ngày 1-9 dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Nga cho biết thêm Moscow và Bắc Kinh đã xây dựng một “lộ trình giải quyết vấn đề trên bán đảo Triều Tiên với mục tiêu nhằm thúc đẩy giảm căng thẳng dần và tạo ra một cơ chế cho hòa bình cùng an ninh lâu dài”.

“Các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên cần phải được giải quyết thông qua đối thoại trực tiếp giữa các bên liên quan mà không đi kèm bất kỳ điều kiện tiên quyết nào. Các động thái khiêu khích, áp lực, lời lẽ xúc phạm và quân phiệt sẽ là một con đường không có lối thoát” - ông Putin nói.

Hồi tháng 6, Nga và Trung Quốc đã đề xuất kế hoạch giải quyết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Theo đó, kế hoạch yêu cầu Triều Tiên ngừng chương trình hạt nhân và song song đó, Mỹ-Hàn phải chấm dứt các cuộc tập trận quân sự chung. Giải pháp này nhận được sự ủng hộ của Đức nhưng bị Mỹ bác bỏ. Trong khi đó, Triều Tiên không đưa ra phản ứng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm