Ông Trump nỗ lực thúc đẩy hòa bình Israel-Palestine

Đây là chặng dừng chân thứ hai trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông trên cương vị nhà lãnh đạo nước Mỹ. Theo AP, ông Trump đã có mặt ở Tel Aviv vào chiều 22-5 và lịch trình sẽ tham quan hai địa điểm thiêng liêng ở Jerusalem trước khi hội đàm với Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Điểm dừng chân đầu tiên của ông Trump là nhà thờ Mộ thánh (Holy Sepulchre) được xây dựng tại nơi được nhiều người tin là địa điểm chúa Giê-su bị đóng đinh như trong Kinh thánh. Ông Trump cũng sẽ trở thành tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên thăm Bức tường phía Tây, địa điểm cầu nguyện linh thiêng nhất của người Do Thái tọa lạc ở Đông Jerusalem. Vào ngày 23-5, Tổng thống Trump sẽ gặp nhà lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas ở Bethlehem ở Bức tường

phía Tây, thăm khu tưởng niệm các nạn nhân diệt chủng Yad Vashem và phát biểu tại bảo tàng Israel.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Nhà Trắng hôm 15-2-2017. Ảnh: AFP

Nhiều chuyên gia đánh giá Tổng thống Trump trong khuôn khổ chuyến thăm sẽ phải tìm cách trấnan giới tình báo Israel sau các lùm xùm ông tiết lộ  tin mật cho Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, theo Fox News.

Vài giờ trước khi ông Trump đặt chân tới Israel, nội các an ninh của Thủ tướng Netanyahu đã thông qua gói biện pháp “xây dựng lòng tin”, có một số nhượng bộ kinh tế và mở cửa khẩu biên giới giữa Bờ Tây và Jordan.

Mặt khác, một số bộ trưởng Israel cũng đã bày tỏ quan ngại về các thỏa thuận trị giá 350 tỉ USD mà Washington ký với Riyadh trong chuyến thăm Saudi Arabia của ông Trump cuối tuần qua, trong đó có nhiều hợp đồng vũ khí.

Phía Palestine được cho là bất ngờ một cách dễ chịu bởi sự cởi mở của ông Trump trong cuộc gặp gần đây với Tổng thống Abbas ở Washington. Theo một quan chức cấp cao trong phái đoàn Palestine, ông Trump dự định sẽ cố gắng khởi động lại các cuộc đàm phán hòa bình Trung Đông với mục tiêu đạt được thỏa thuận trong vòng một năm. Jibril Rajoub, một quan chức cấp cao thân cận với Tổng thống Abbas, khen ngợi ông Trump là một “tổng thống nghiêm túc” và đang “tìm cách đạt được một thỏa thuận thực sự chứ không chỉ quản lý xung đột”.

Sau khi thăm Israel và lãnh thổ Palestine, Tổng thống Mỹ sẽ lên đường tới Vatican để diện kiến Giáo hoàng Francis vào 24-5. Chuyến công du sẽ kết thúc bằng cuộc họp của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Brussels, Bỉ vào hôm 25-5 và hội nghị thượng đỉnh G7 ở Sicily, Ý sau đó một ngày.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm