Ông Trump tố Triều Tiên giúp Iran chế tên lửa

“Iran vừa thử nghiệm một tên lửa đạn đạo có khả năng tiếp cận tới Israel. Họ cũng đang hợp tác với Triều Tiên. Thỏa thuận mà chúng ta ký không có tác dụng gì” - ông Trump viết trên Twitter ngày 24-9. Theo hãng tin Fox News, các chuyên gia từ lâu đã nghi ngờ Triều Tiên và Iran đang hợp tác chia sẻ thông tin chương trình tên lửa đạn đạo.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo đầu tháng 9 cũng nói rằng Iran “là nước sẵn sàng chi tiền” để đạt được công nghệ tên lửa: “Triều Tiên từ lâu là quốc gia thường xuyên phổ biến thông tin, công nghệ và năng lực tên lửa của họ ra toàn thế giới. Khi Triều Tiên cải thiện được chương trình phát triển tên lửa tầm xa và trang bị vũ khí hạt nhân, họ rất có thể sẽ chia sẻ công nghệ này với nhiều nước khác”.

Bình luận của ông Trump được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Iran tuyên bố phóng thử thành công một tên lửa đạn đạo có khả năng tiếp cận đến nhiều khu vực ởT rung Đông, gồm cả Israel. Theo Fox News, tên lửa Iran vừa phóng có tên Khoramshahr với tầm bắn hơn 2.000 km và được dựa trên một thiết kế tên lửa của Triều Tiên. Một loại tên lửa tương tự từng được Iran thử nghiệm hồi cuối tháng 1 và đã bay xa gần 1.000 km.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 23-9 cũng tuyên bố sẽ tăng cường khả năng phòng thủ tên lửa mà không cần phải xin phép bất kỳ nước nào, sau khi ông Trump cáo buộc Iran tài trợ khủng bố trong một bài phát biểu tại Đại hội đồng LHQ trước đó.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm