Philippines mời gọi Ấn Độ ngồi vào bàn

Ông khẳng định có một âm mưu rất rõ ràng từ một quốc gia riêng biệt (ám chỉ Trung Quốc). Ông kêu gọi Ấn Độ: “Ấn Độ không phải là khách mời. Ấn Độ phải ngồi vào bàn với tư cách đối tác hữu hảo”.

Ông ghi nhận với diễn biến hiện nay, Ấn Độ và Philippines cần đối xử với nhau như đối tác nhằm bảo đảm hòa bình và ổn định. Ông cũng gợi lên quan hệ hợp tác rộng lớn hơn giữa Ấn Độ, Philippines và Việt Nam.

Trước đó, ông Evan Garcia đã kêu gọi Ấn Độ tương tự tại cuộc hội thảo ở Viện Phân tích quốc phòng và an ninh.

Ông khẳng định Philippines sẽ tiếp tục giải quyết tranh chấp với Trung Quốc bằng trọng tài quốc tế. Trước thông tin cho rằng các nước ASEAN phản đối trao vấn đề tranh chấp cho bên thứ ba làm trọng tài quốc tế, ông nói lập luận này không đúng.

Nhiều vụ tranh chấp đã được đưa ra trọng tài quốc tế như vụ tranh chấp đền Preah Vihear giữa Campuchia và Thái Lan, vụ tranh chấp hai đảo Sipadan và Ligatan giữa Indonesia và Malaysia, vụ tranh chấp đảo Pedra Branca/Pulau Batu Puteh giữa Malaysia và Singapore, vụ tranh chấp đường phân giới trên biển giữa Myanmar và Bangladesh.

Ông nhắc đến vụ tranh chấp đường phân giới trên biển trong vịnh Bengal giữa Ấn Độ và Bangladesh và khen ngợi Ấn Độ đã đưa vụ tranh chấp ra tòa trọng tài thường trực.

Các cuộc hội thảo nêu trên nằm trong khuôn khổ “Chương trình nói chuyện của các nhân vật nổi tiếng Ấn Độ-ASEAN”. Đây là lần đầu tiên Philippines tham gia chương trình này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm