Phó Tổng thống Mỹ: Nhật Bản có thể hạt nhân hóa 'sau một đêm'

Hiện Nhật Bản đang có 47 tấn chất phóng xạ plutonium, tương đương 6.000 quả bom nguyên tử, theo Yonhap News

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình PBS(Hàn Quốc), Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden kể lại cuộc đối thoại giữa ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Trong cuộc đối thoại này, ông đã hối thúc Bắc Kinh nỗ lực hơn để kiềm chế chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Trả lời đài PBS, ông Biden nhận định Trung Quốc “là quốc gia có nhiều lợi thế nhất trong việc tác động Triều Tiên dỡ bỏ một phần hoặc toàn bộ chương trình vũ khí hạt nhân, nhưng cũng có thể gây nên bùng nổ tại Triều Tiên”.

Tên lửa đạn đạo Triều Tiên được diễu hành trên quảng trường Kim Nhật Thành. Ảnh: KCNA

Theo lời kể của Phó Tổng thống Mỹ, khi đề cập đến vấn đề Mỹ tăng cường hệ thống phòng thủ trước các mối đe dọa tấn công hạt nhân từ Triều Tiên, ông Tập Cận Bình đã nêu quan điểm rằng Mỹ đang tìm cách bao vây Trung Quốc.

Đáp lại, ông Joe Biden cho biết: “Ông có biết điều gì sẽ xảy ra nếu như chúng ta không thể hợp tác về vấn đề Triều Tiên không? Điều gì sẽ xảy ra khi Nhật Bản có thể có vũ khí hạt nhân ngay ngày mai? Họ có đủ năng lực để làm điều đỏ chỉ sau một đêm”.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) bắt tay ông Tập Cận Bình (trái) trong thời gian ông còn là Phó Chủ tịch nước Trung Quốc. Ảnh: AFP

Nhật Bản đang nắm giữ hơn 47 tấn plutonium đã phân rã, tương đương 6.000 quả bom hạt nhân. TheoYonhap News, Nhật Bản được phép tái chế các năng lượng hạt nhân đã quá sử dụng để thu plutonium. Các chuyên gia đánh giá Nhật Bản có dư khả năng chế tạo bom hạt nhân chỉ trong một thời gian ngắn.

Ông Biden không tiết lộ cuộc đối thoại với ông Tập Cận Bình đã diễn ra vào lúc nào. Tuy nhiên, trong một bài phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Mỹ Mới vào ngày 20-6 vừa qua, ông Biden khẳng định ông đã gặp gỡ ông Tập nhiều hơn với bất kỳ các nguyên thủ nào khác. Số lần ăn tối thân mật giữa ông và ông Tập có tổng thời gian gần 25 tiếng đồng hồ, ông Biden cho biết. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm