Quân đội Nhật ‘báo động’ vì Triều Tiên sắp phóng tên lửa

"Hoạt động ngày càng tăng tại địa điểm phóng tên lửa của Triều Tiên cho thấy có thể diễn ra một vụ phóng tên lửa trong vài tuần tới", Reuters dẫn một nguồn tin giấu tên cho hay.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani đã ra lệnh các tàu khu trục Aegis hiện đang hoạt động ở biển Nhật Bản sẵn sàng nhắm mục tiêu bất kỳ tên lửa nào từ Triều Tiên hướng tới Nhật Bản và bắn hạ chúng.
Các tàu hiện đại của Nhật Bản có thể theo dõi nhiều mục tiêu và được trang bị tên lửa SM-3 với thiết kế để tiêu diệt các đầu đạn trong không gian trước khi chúng bay trở lại khí quyển và rơi xuống mục tiêu.

 Hình ảnh vệ tinh chụp lại các cơ sở và trang thiết bị tại Trung tâm Phóng vệ tinh Sohae của Triều Tiên vào ngày 25-1-2016. (Ảnh: Reuters)

Nhật Bản cũng có hệ thống tên lửa Patriot PAC-3 đặt quanh thủ đô Tokyo và các địa điểm khác khác để phòng thủ trong trường hợp đầu đạn tên lửa đối phương gần tiếp xúc mặt đất.

Tuy nhiên, Nhật Bản lo ngại thay vì một cuộc tấn công trực tiếp, các mảnh vỡ từ một vụ thử tên lửa có thể rơi xuống lãnh thổ nước này. 
Hồi đầu tháng 1-2016, căng thẳng tại Đông Á đã tăng lên đáng kể sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch.
Một vụ thử nghiệm tên lửa nếu xảy ra theo sau vụ thử hạt nhân này sẽ làm tăng lo ngại rằng Triều Tiên có thể lên kế hoạch gắn đầu đạn hạt nhân vào các tên lửa của nước này, mà có thể khởi động một cuộc tấn công nhắm đến Hàn Quốc, Nhật Bản và có thể là khu vực bờ Tây nước Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm