Syria tuyên bố bắn máy bay Israel 'vi phạm không phận'

Bộ Tư lệnh tối cao quân đội Syria trong một tuyên bố ngày 17-3 cho biết lực lượng phòng không Syria đã bắn hạ một trong các máy bay của Israel vào sáng sớm cùng ngày, theo Reuters.

Quân đội Syria cho biết các máy bay Israel vào thời điểm đó đã xâm phạm không phận của Syria và đã tấn công một mục tiêu quân sự gần thành cổ Palmyra. Syria gọi đây là một cuộc tấn công nhằm hỗ trợ Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Tuyên bố nói rằng có tổng cộng bốn máy bay đã xâm phạm không phận.

Chiến đấu cơ F-16I của Không quân Israel. Ảnh: EPA

Bộ Tư lệnh tối cao quân đội Syria cho biết chiếc máy bay của Israel đã bị bắn hạ bằng một tên lửa phòng không sau khi máy bay này “xâm phạm không phận của chúng tôi vào lúc 2 giờ 40 sáng 17-3”. Cơ quan này cũng cho biết một đơn vị phòng không của quân đội Syria đã bắn tên lửa vào một máy bay khác và “buộc các máy bay còn lại tháo chạy”.

Trong khi đó, người phát ngôn quân đội Israel lại bác bỏ thông tin này. “Chưa bao giờ sự an toàn của người dân Israel hay các máy bay của không quân Israel bị làm tổn hại”. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết quân đội Israel đã tấn công một vài mục tiêu ở Syria vào sớm 17-3.  Theo IDF, một vài tên lửa phòng không đã được bắn về phía máy bay Israel. Tuy nhiên, có một tên lửa đã bị “hệ thống phòng không” bắn hạ.

Syria nhiều lần cáo buộc máy bay Israel xâm phạm không phận Syria. Ảnh: CNN

Một tiếng còi báo động đã được phát vào khoảng 3 giờ sáng 17-3 ở khu vực Jordan Valley. Các nhân chứng sau đó đã nghe một vụ nổ. IDF xác nhận tiếng còi báo động trên được phát ra khi Không quân Israel tấn công một vài mục tiêu ở khu vực Jordan Valley.

Theo Guardian, quân đội Israel và quân đội Syria đã có nhiều vụ đụng chạm nghiêm trọng nhất kể từ khi chiến sự Syria nổ ra sau khi máy bay quân đội Israel bị các tên lửa phòng không tấn công khi đang bay qua bầu trời Syria.

Đây là lần thứ ba Israel tấn công bằng bom nhằm vào các mục tiêu nằm trên lãnh thổ Syria, theo RT. Syria liên tục cáo buộc Israel xâm phạm lãnh thổ nước này khi tiến hành tấn công các mục tiêu như vậy. Israel nói rằng họ tấn công các vị trí của nhóm dân quân Hezbollah (Lebanon), lực lượng bị Israel xem là kẻ thù.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm