Taliban tấn công tòa nhà Quốc hội

Hai tiếng sau, vụ tấn công kết thúc. Bộ Nội vụ Afghanistan thông báo toàn bộ bảy tên Taliban thiệt mạng. Các nghị sĩ đã được sơ tán đến nơi an toàn.

Vụ tấn công mở màn khi một tên Taliban lái xe ô tô chở chất nổ cho nổ trước cổng tòa nhà Quốc hội. 19 người xung quanh bị thương. Các cửa kính đều bị vỡ. Ngay sau đó, sáu tên phiến quân xông vào tòa nhà Quốc hội. Giao tranh xảy ra. Chúng cố thủ đến khi bị tiêu diệt. Trong lúc giao tranh diễn ra, Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công trên trang Twitter.

Lúc Taliban tấn công thì các nghị sĩ đang chờ ứng viên bộ trưởng Quốc phòng Mohammed Masoom Stanekzai điều trần. AFP dẫn lời nghị sĩ Mohammed Reza Khoshak thuật lại: “Đột nhiên chúng tôi nghe một tiếng nổ lớn rồi có nhiều tiếng nổ nhỏ hơn… Chỉ trong vài giây, phòng họp đầy khói (ảnh). Các nghị sĩ bắt đầu chạy khỏi phòng”.

Trước đó, Taliban đã mở chiến dịch phản công mùa xuân với nhiều vụ tấn công lớn ở các tỉnh và tại Kabul. Đây là mùa phản công đầu tiên của Taliban không có mặt quân đội nước ngoài ở Afghanistan sau 13 năm nội chiến. Cuối năm ngoái, hầu hết quân đội nước ngoài đã rút quân, hiện chỉ còn 12.500 quân ở lại làm công tác huấn luyện.

Cách đây ba năm, một toán Taliban đã từng đánh vào tòa nhà Quốc hội nhưng bất thành. Vụ tấn công lần này cho thấy nỗ lực của Tổng thống Ashraf Ghani để đưa Taliban ngồi vào bàn đàm phán đã không đạt kết quả.

TNL

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm