Tàu Cá Voi hút dầu tràn

Hôm trước đó, tàu hút dầu lớn nhất thế giới mang tên A Whale (Cá Voi) do hãng tàu TMT của lãnh thổ Đài Loan sản xuất đã bắt đầu thử nghiệm hút dầu tràn trên vịnh Mexico nhằm kiểm tra công suất trước khi chính thức hoạt động. Thời gian thử nghiệm là 48 giờ.

Đây là nỗ lực làm sạch dầu tràn mới nhất của Tập đoàn Dầu khí Anh British Petroleum (BP) sau nhiều biện pháp trước đó gặp thất bại.

Theo hãng tàu TMT, nguyên lý hoạt động của tàu Cá Voi gần giống như hoạt động của trái tim. Tàu sẽ hút nước lẫn dầu tràn. Sau khi tách dầu khỏi nước, dầu sẽ được giữ lại để đốt đi hoặc chuyển qua các tàu khác. Nước đã làm sạch sẽ được bơm ngược trở lại biển. Tàu neo gần miệng giếng dầu tràn thay vì gần bờ để kiểm tra chính xác mức độ hiệu quả.

Tàu Cá Voi hút dầu tràn ảnh 1

Biếm họa của BRIAN FAIRRINGTON, báo Mỹ Arizona Republic. (Chữ trong ảnh: Này BP, chúc mừng ngày 4-7!)

Tàu Cá Voi đã đến vịnh Mexico ngày 30-6 nhưng còn phải chờ Cơ quan Bảo vệ môi trường và lực lượng bảo vệ bờ biển kiểm tra xem tàu có gây tác hại đến môi trường hay không. Việc này đã khiến chính quyền địa phương bực tức.

Ông Bobby Jindal, Thống đốc bang Louisiana, tức giận nói lẽ ra tàu Cá Voi phải được đưa vào hoạt động ngay lập tức thay vì neo đậu vô ích ngoài khơi.

Ngoài tàu Cá Voi, BP cho biết tập đoàn cũng đã ký hợp đồng với công ty cung cấp giải pháp năng lượng Helix của Mỹ để thuê tàu cảng nổi Helix Producer 1. Dự kiến từ ngày 8-7, tàu Helix Producer 1 sẽ nối đường ống trực tiếp xuống miệng giếng để hút dầu tràn. Công suất hút từ 40.000 đến 53.000 thùng mỗi ngày.

Ngoài ra, BP cũng sẽ dùng nắp phễu lớn hơn thay cho nắp phễu hiện tại để úp miệng giếng dầu tràn. Hai giếng dầu tạm thông với giếng dầu bị sập sẽ được hoàn thành vào giữa tháng 8. Trong đó, một giếng đã được khoan đến độ sâu 5.334 m.

- Tàu hút dầu tràn lớn nhất thế giới Cá Voi cao bằng tòa nhà 10 tầng, dài bằng ba sân rưỡi bóng đá, mỗi ngày hút tối đa 79.500 lít dầu (từ 300.000 đến 500.000 thùng dầu). Công suất này cao gấp 250 lần so với các tàu đánh cá được thay đổi công năng để hút dầu tràn.

Tàu Cá Voi hút dầu tràn ảnh 2

Tàu Cá Voi trên vịnh Mexico ngày 3-7. Ảnh: GETTY IMAGES

- Ngày 4-7, Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ phát hiện bốn con cá mập voi (loại lớn nhất ở biển) xuất hiện kiếm thức ăn ở khu vực dầu tràn. Cơ quan này lo ngại cá mập sẽ nuốt dầu và chết vì ngộ độc. Theo cơ quan quản lý rủi ro Newark, 40% khả năng bão sẽ tràn qua khu vực dầu tràn vào cuối tháng 8.

THANH ANH (Theo New York Times, Washington Post, Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm