Tàu chiến Trung Quốc áp sát nguy hiểm tàu chiến Mỹ ở biển Đông

Vừa xảy ra sự cố đối đầu nguy hiểm giữa một tàu khu trục Trung Quốc và một tàu khu trục Mỹ trên biển Đông, AFP đưa tin.

AFP dẫn lời ông Nate Christensen - người phát ngôn Hạm đội Thái Bình Dương của hải quân Mỹ, cho biết ngày 30-9 tàu khu trục tên lửa USS Decatur của Mỹ thực hiện một “chiến dịch tuần tra tự do hàng hải” ở biển Đông. Tàu USS Decatur di chuyển vào vùng 12 hải lý của đá Gaven và đá Gạc Ma ở quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép).

Tàu khu trục tên lửa USS Decatur của Mỹ. Ảnh: PUBLIC.NAVY

Tàu khu trục tên lửa USS Decatur của Mỹ. Ảnh: PUBLIC.NAVY

Thời điểm đó, tàu khu trục Lữ Dương của Trung Quốc áp sát tàu khu trục USS Decatur của Mỹ “một cách thiếu an toàn và không chuyên nghiệp trong vùng phụ cận đá Gaven ở biển Đông”, theo lời ông Christensen.

Tàu khu trục lớp Lữ Dương của Trung Quốc sau đó đã có một số “động thái di chuyển gia tăng mức độ gây hấn và cảnh cáo tàu Decatur rời khỏi khu vực”, ông Christensen cho biết.

“Tàu khu trục của Trung Quốc đã tiếp cận cách tàu Decatur khoảng 41 m, sau đó tàu Decatur phải di chuyển để tránh va chạm” - AFP dẫn lời ông Christensen.

Trong khi đó Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 2-10 lớn tiếng cho rằng tàu USS Decatur của Mỹ đã xâm phạm cái gọi là "lãnh hải" Trung Quốc trong sự cố ngày 30-9.

Tàu khu trục lớp Lữ Dương của Trung Quốc. Ảnh: NAVAL TECHNOLOGY

Tàu khu trục lớp Lữ Dương của Trung Quốc. Ảnh: NAVAL TECHNOLOGY

Sự việc này diễn ra trong lúc quan hệ Mỹ và Trung Quốc đang rất căng thẳng cả về quân sự và thương mại.

Mỹ cuối tháng trước trừng phạt Trung Quốc vì mua hệ thống tên lửa phòng thủ S-600 và máy bay chiến đấu Su-35 của Nga. Trung Quốc tuần trước triệu tập đại sứ Mỹ để phản đối...

Về thương mại, từ tháng 7 đến nay qua ba lần áp thuế, Mỹ hiện đã đánh thuế lên 250 tỉ USD hàng Trung Quốc nhập khẩu và đe dọa có thể sẽ đánh thuế tiếp lên 270 tỉ USD nữa. Phần mình, Trung Quốc cũng đã đánh thuế lên 110 tỉ USD hàng Mỹ nhập khẩu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm