Tổng thống Obama chỉ đạo điều tra tấn công mạng bầu cử

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chỉ đạo các cơ quan tình báo điều tra các cuộc tấn công mạng và can thiệp từ nước ngoài vào cuộc bầu cử tổng thống 2016, Reuters dẫn thông tin từ Nhà Trắng ngày 9-12. Báo cáo điều tra phải được trình cho ông trước khi ông hết nhiệm kỳ, rời Nhà Trắng ngày 20-1-2017.

Hồi tháng 10, chính phủ Mỹ chính thức cáo buộc Nga có chiến dịch tấn công mạng nhắm vào tổ chức đảng Dân chủ trước cuộc bầu cử tổng thống ngày 8-11. Tổng thống Obama từng cho biết ông đã cảnh báo Tổng thống Nga Vladimir Putin về hậu quả của các cuộc tấn công mạng.

Tổng thống Obama chỉ đạo điều tra tấn công mạng và trình kết quả trước khi ông hết nhiệm kỳ. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Obama chỉ đạo điều tra tấn công mạng và trình kết quả trước khi ông hết nhiệm kỳ. Ảnh: REUTERS

Người phát ngôn Nhà Trắng Eric Schultz cho biết không chỉ trong phạm vi năm bầu cử 2016, cuộc điều tra này sẽ rà soát cả các hoạt động tấn công mạng từ nhiều năm trước, kể cả từ cuộc bầu cử năm 2008.

Nói với báo chí, bà Lisa Monaco, cố vấn an ninh nội địa của Tổng thống Obama, cho biết kết quả điều tra cũng sẽ được trình các nghị sĩ Quốc hội.

“Tổng thống đã chỉ đạo cộng đồng tình báo tiến hành rà soát toàn diện những gì đã xảy ra trong quá trình bầu cử năm 2016... và rút ra bài học, báo cáo cho các bên liên quan, bao gồm cả Quốc hội”.

Cử tri bỏ phiếu bầu tổng thống ở San Diego, California ngày 7-11. Ảnh: REUTERS

Cử tri bỏ phiếu bầu tổng thống ở San Diego, California ngày 7-11. Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, việc chỉ đạo điều tra và yêu cầu có kết quả trước thời điểm 20-1-2017 cho thấy Tổng thống Obama đang phải chịu áp lực từ các nghị sĩ Dân chủ về việc phải điều tra các vụ tấn công mạng trước khi ông Trump chính thức thành tổng thống.

Tổng thống Obama muốn giải quyết vấn đề trước khi ông chuyển giao quyền lực cho Tổng thống đắc cử Donald Trump. Ông Trump vốn không tin Nga tấn công mạng nhằm can thiệp bầu cử Mỹ và từng nhiều lần khen ngợi Tổng thống Putin trong quá trình tranh cử.

Ông Trump từng kêu gọi Nga công khai các email thời còn làm ngoại trưởng của đối thủ Hillary Clinton. Hành động này khiến ông hứng chỉ trích là khuyến khích nước ngoài thực hiện do thám nước Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm