Tổng thống Obama gọi điện cảm ơn ông Tập Cận Bình

Theo tuyên bố từ Nhà Trắng, ông Obama đã gọi điện cho ông Tập Cận Bình để “bày tỏ sự đánh giá cao vai trò của Trung Quốc trong việc đạt được thỏa thuận hạt nhân toàn diện, dài hạn và mang tính lịch sử” của Mỹ, các nước đồng minh và Iran.
Thỏa thuận nhằm “đảm bảo chương trình hạt nhân của Iran phát triển vì mục đích hòa hình trong tương lai.”

Theo thỏa thuận được tuyên bố hồi tuần trước, cộng đồng quốc tế sẽ giảm bớt lệnh trừng phạt kinh tế đối với Iran, đổi lại nước này sẽ từ bỏ chương trình chế tạo vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Obama đã gọi điện cho Chủ tịch Tập Cận Bình để cảm ơn về đóng góp trong thỏa thuận hạt nhân Iran. (Ảnh: Reuters)

Sau thỏa thuận, Tổng thống Obama đã nhiều lần thể hiện sự biết ơn đối với những hỗ trợ quốc tế mạnh mẽ của các nhà lãnh đạo châu Âu và châu Á, trong đó có đó Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Theo Nhà Trắng, trong cuộc điện đàm giữa ông Obama và ông Tập, “hai nhà lãnh đạo đã nhất trí về tầm quan trọng căn bản của hợp tác Mỹ-Trung trong việc đảm bảo thỏa thận được thực hiện một cách toàn vẹn.”
Nhà Trắng cũng thông báo “Tổng thống Obama đã tái khẳng định rằng Ngài rất mong chào đón Chủ tịch Tập đến Nhà Trắng trong chuyến thăm Nhà nước vào tháng 9.”

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm