Toyota ở Mỹ đối xử phân biệt với khách hàng da đen và châu Á

Báo Los Angeles Times (Mỹ) ngày 2-2 đưa tin hãng ô tô Nhật Toyota chi nhánh ở Mỹ sẽ phải chi 21,9 triệu USD bồi thường cho các khách hàng là người da đen và người châu Á. Lý do, Toyota đã vì đã áp dụng lãi suất cao hơn với họ so với những khách hàng da trắng trong việc mua xe trả góp.

Trụ sở Toyota ở Mỹ. (Ảnh: WIKIPEDIA) 

Bộ Tư pháp Mỹ và Cơ quan Bảo vệ Tài chính người tiêu dùng liên bang Mỹ đã bắt đầu điều tra công ty cho vay mua ô tô trả góp Toyota Motor Credit Corp. thuộc hãng Toyota đối xử thiên vị với khách hàng từ năm 2013. Toyota chấp nhận việc bồi thường này để dàn xếp chấm dứt cuộc điều tra này.

Toyota có một chính sách mức lãi suất nền cho khách hàng dựa vào lịch sử tín dụng của khách hàng. Các đại lý phân phối của Toyota được cộng thêm vào lãi suất nền đó một khoản lãi suất nữa, xem như là khoản lời. Khoản cộng thêm này không đều nhau ở các đối tượng khách hàng.

Cuộc điều tra cho thấy các khách hàng da đen phải chịu mức lãi suất cao hơn khách hàng da trắng 0,27% cho một khoản vay giá trị tương tự và có cùng lịch sử tín dụng giống nhau. Trong khi đó, các khách hàng châu Á thì phải chịu mức lãi suất cao hơn 0,18% các khách hàng da trắng.

Trung bình, mỗi khách hàng da đen phải trả thêm 200 USD cho khoản vay, mỗi khách hàng châu Á phải trả thêm 100 USD cho khoản vay. Các nhà điều tra chưa thống kê được cụ thể có bao nhiêu khách hàng bị ảnh hưởng nhưng con số này chắc chắn không dưới 100.000.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Toyota biết rõ việc cho phép các đại lý tăng thêm lãi suất không đồng đều giữa các khách hàng là phân biệt đối xử mà vẫn không có động thái can thiệp. Toyota chỉ bắt đầu theo dõi việc này vào năm 2014, một năm sau khi Bộ Tư pháp và Cơ quan Bảo vệ Tài chính người tiêu dùng liên bang Mỹ mở cuộc điều tra.

Trong khoảng 21,9 triệu USD, 20 triệu USD sẽ được dùng để trả lại khoản chênh lệch mà các khách hàng da đen và châu Á đã phải chịu từ tháng 1-2011 đến nay. 1,9 triệu USD còn lại được dùng để bồi thường cho các khách hàng da đen và châu Á mới, đến khi Toyota ra được biện pháp ngăn chặn.

Toyota cho biết sẽ giới hạn mức lãi suất cộng thêm các đại lý áp dụng với khách hàng, từ tối đa là 2,5 điểm phần trăm cho một khoản trả góp trước đây xuống còn 1,25 điểm phần trăm và chỉ còn 1 điểm phần trăm cho thời hạn trả góp từ năm năm trở lên.

Cơ quan Bảo vệ Tài chính người tiêu dùng liên bang Mỹ được thành lập từ năm 2010 và đã mở nhiều cuộc điều tra tương tự nhắm vào nhiều hãng ô tô trong vài năm qua.

Năm 2013, cơ quan này đã phạt công ty cho vay mua ô tô Ally Financial - công ty con của hãng ô tô General Motor (Mỹ) 18 triệu USD và yêu cầu chi thêm 80 triệu USD hoàn trả chênh lệch cho khách hàng.

Năm 2014, công ty cho vay mua ô tô trả góp Honda Motor Corp. thuộc hãng ô tô Honda (Nhật) đã chấp nhận chi 24 triệu USD bồi thường cho khách hàng vì cáo buộc tương tự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm