Triều Tiên ‘triển khai tàu ngầm, tăng gấp đôi pháo binh'

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) dẫn lời một quan chức quân sự Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã tăng gấp đôi sức mạnh pháo binh. Trong khi đó, hơn 50 tàu ngầm của Triều Tiên đã được đưa vào hoạt động trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa Bình Nhưỡng và Seoul vẫn chưa đi đến kết quả gì.
"Bảy mươi phần trăm số tàu ngầm của Triều Tiên đã rời căn cứ, và vị trí của các tàu ngầm hiện vẫn chưa được xác định", vị quan chức trên cho biết. Ông nói thêm rằng Bình Nhưỡng có khoảng 70 tàu ngầm trong tổng số.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gần đây đã leo thang sau khi xảy ra cuộc đấu pháo giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên hôm 20-08. Cùng ngày, Hàn Quốc đã ra lệnh di tản khoảng 15.000 thường dân ra khỏi khu vực biên giới phía tây hai nước.

 Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đứng trên đài chỉ huy của một tàu ngầm trong chuyến thanh tra qđơn vị Hải quân 167 của Triều Tiên (ảnh: KCNA)

Sau đó, Bình Nhưỡng đã gửi tối hậu thư cho Seoul yêu cầu Hàn Quốc trong vòng 48 giờ phải tháo bỏ hệ thống loa tuyên truyền "tâm lý chiến" nếu không Hàn Quốc sẽ đối mặt với hành động quân sự nghiêm trọng hơn. 

Hạn chót của tối hậu thư là 17h (giờ địa phương) hôm qua (22-08). Triều Tiên đe dọa sẽ 'sắp' có hành động quân sự nếu Hàn quốc không đáp ứng yêu cầu.
Tuy nhiên, phó Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Baek Seung-joo nói trước quốc hội rằng chương trình "tâm lý chiến" sẽ tiếp tục và nói thêm rằng Triều Tiên có khả năng sẽ bắn vào các khu vực ở khu phi quân sự, nơi có hệ thống loa tuyên truyền của Hàn Quốc.
Vòng đàm phán thứ hai giữa các quan chức đứng đầu Hàn Quốc và Triều Tiên đang diễn ra trong hôm nay (23-08). Trước đó hôm 22-08, hai bên đã bắt đầu đàm phán để cố gắng "giảm nhiệt" cuộc khủng hoảng biên giới. Cuộc họp kéo dài hơn 10 giờ và kết thúc đã quá nửa đêm. Tuy nhiên vẫn không có kết quả gì.
Theo một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Seoul sẽ đáp trả bất kỳ đơn vị nào của Bình Nhưỡng nếu các đơn vị đó tấn công loa phóng thanh của Hàn quốc ở khu vực phi quân sự.
"Trong trường hợp bắn phá vào các trạm loa ở khu phi quân sự, lực lượng vũ trang của chúng tôi sẽ phản công", ông nói với TASS. Vị quan chức này cũng nói thêm qrằng quân đội Hàn quốc "sẽ hành động tương xứng đáp trả các mối đe dọa mà họ phải đối mặt."

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm