Trung Quốc 'đổ lỗi' Nga, Pháp làm hỏng kế hoạch giải cứu con tin IS

Tờ Nhân Dân Nhật Báo cho biết Trung Quốc đã nỗ lực giải cứu con tin nước này Phàn Kinh Huy (Fan Jinghui) và kế hoạch đang tiến triển thì các cuộc không kích của Nga và Pháp nhắm vào IS làm hỏng kế hoạch.
Khâu Vĩnh Tranh (Qiu Yongzheng), một nhà nghiên cứu, từng là nhà báo chiến trường nói trên Nhân Dân Nhật Báo rằng IS đã gửi yêu cầu đòi tiền chuộc đến gia đình ông Phàn và các bộ phận liên quan trong chính phủ Trung Quốc thông qua các kênh khác nhau và Trung Quốc cũng liên lạc được thông qua các kênh này.

"Chúng tôi thậm chí biết rằng con tin bị bắt giữ trong phạm vi tỉnh Anbar của Iraq và nỗ lực giải cứu đã có những bước tiến triển nhất định. Nhưng gần đây các quốc gia như Nga và Pháp tăng cường các cuộc không kích dữ dội nhắm vào IS, từ đó làm đảo lộn kế hoạch giải cứu của nhóm đặc nhiệm và mọi kênh liên lạc bị gián đoạn" - ông Khâu nói.

 Ông Phàn Kinh Huy (phải) và con tin người Na Uy Ole Johan Grimsgaard-Ofstad đã bị IS hành quyết. Ảnh: AP

"Điều này đã dẫn đến sự gián đoạn các kênh liên lạc để giải cứu con tin. Kể từ khi IS không nhận được tiền, họ đã tiến hành hành quyết ông" - tờ South China Morning Post dẫn lời ông Khâu trên Nhân Dân Nhật Báo cho biết.

Tin tức về việc bắt giữ ông Phàn đã được tiết lộ hồi tháng 9, khi IS công bố rằng ông và một con tin thứ hai người Na Uy tên Ole Johan Grimsgaard-Ofstad đang là đối tượng "rao bán".
Hôm 19-11, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết chính phủ nước này đã thực hiện "tất cả những nỗ lực" để giải cứu ông Phàn. Bắc Kinh đã lên án mạnh mẽ vụ hành quyết ông Phàn và Grimsgaard-Ofstad, mà đã được công bố bởi IS trước đó một ngày.
Trong khi đó, đặc phái viên của Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc Lưu Kết Nhất (Liu Jieyi) hôm 19-11 cũng đã lên án mạnh mẽ IS vì giết chết ông Phàn và kêu gọi hợp tác toàn cầu trong cuộc chiến chống khủng bố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm