Trung Quốc nói Nhật Bản ‘hai mặt’

Theo Reuters, Trung Quốc và Nhật Bản thường có nhiều tranh cãi xoay quanh các vấn đề lịch sử.

Trong khi mối quan hệ hai nước đã giảm căng thẳng theo sau cuộc gặp giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Bắc Kinh vẫn nghi ngờ Nhật Bản, đặc biệt là dự luật an ninh mới đây của Nhật Bản mà cho phép quân đội nước này chiến đấu ở nước ngoài lần đầu tiên kể từ sau Thế chiến 2.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 8-3 bên lề phiên họp quốc hội thường niên của Trung Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết ông hy vọng quan hệ Trung-Nhật có thể cải thiện khi cả hai nước có “truyền thống hữu nghị”.

Trung Quốc nói Nhật Bản ‘hai mặt’ ảnh 1
Ông Vương Nghị phát biểu tại cuộc họp báo ngày 8-3 bên lề phiên họp quốc hội thường niên của Trung Quốc. (Ảnh: The Star)

“Nhờ những nỗ lực của các nhà lãnh đạo sáng suốt của hai bên, nhiều dấu hiệu cho thấy sự cải thiện trong quan hệ Trung-Nhật nhưng có ít sự lạc quan cho khả năng này” - ông Vương nói.

Vị quan chức ngoại giao hàng đầu Trung Quốc cho biết: “Tất nhiên, chúng tôi muốn thấy quan hệ Trung-Nhật thực sự cải thiện nhưng như một câu nói là để chữa bệnh, bạn phải giải quyết những vấn đề gốc rễ”.

Ông Vương nói rằng một mặt, chính phủ và các nhà lãnh đạo Nhật Bản nói những điều tốt đẹp về mong muốn cải thiện quan hệ hai nước nhưng mặt khác Tokyo “tạo khó khăn cho Trung Quốc lần này đến lần khác”. “Đây là những gì tôi gọi là sự hai mặt”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm