'Từ bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran sẽ dẫn đến chiến tranh'

Nhận định đây là “cuộc tranh luận về chính sách ngoại giao để lại nhiều hệ quả nhất”, Tổng thống Obama cho rằng Quốc hội không nên bị lung lay trước những áp lực đến từ các nhà phê bình mà lịch sử đã chứng minh là sai.
Ông Obama nhấn mạnh: “Quốc hội từ bỏ thỏa thuận này, cũng đồng nghĩa với việc chính quyền Mỹ trước đây đã hoàn toàn cam kết ngăn chặn Iran sử dụng vũ khí hạt nhân sẽ đối mặt với một nguy cơ: Một cuộc chiến tranh mới ở Trung Đông.”

“Những người đã ủng hộ cuộc chiến tranh với Iraq trước đây hiện giờ cũng đang chống lại thỏa thuận hạt nhân Iran.” Ông Obama lên tiếng kêu gọi các nghị sĩ lựa chọn một chính sách ngoại giao mới quyết liệt hơn.

Ông Obama cho rằng việc từ bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran sẽ dẫn đến một cuộc chiến tranh mới ở Trung Đông. (Ảnh: AFP)

Theo ông Obama, cuộc bỏ phiếu vấn đề hạt nhân Iran lần này có ý nghĩa lớn hơn so với các công việc chính trị khác. “Nếu Quốc hội không chấp thuận thỏa thuận này, Mỹ sẽ mất đi nhiều thứ, chứ không chỉ là những ràng buộc về chương trình hạt nhân Iran hay các lệnh trừng phạt đã thiết lập.”
“Chúng ta sẽ mất đi những điều quý giá như uy tín của Mỹ với tư cách là một lãnh đạo ngoại giao, hay uy tín của Mỹ với tư cách là trụ cột của hệ thống quốc tế.”

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm