6 bí quyết đẩy lùi cảm cúm

Rửa tay thường xuyên

Bàn tay là nơi con người tiếp xúc nhiều nhất với bụi bặm, vi khuẩn... và hay tiếp xúc với vùng mũi, miệng khiến dễ lây bệnh truyền nhiễm. Vì thế, cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng sẽ tránh được những vi khuẩn có thể lây bệnh qua đường hô hấp trong đó có virut cúm...

Vệ sinh cơ thể đúng cách

Hàng ngày cần vệ sinh cơ thể sạch sẽ, đặc biệt là vệ sinh răng miệng bằng nước muối loãng để loại bỏ vi khuẩn trong răng miệng, nhất là khi có cúm mùa gia tăng và lan rộng ra cộng đồng.

 Thường xuyên rửa tay sẽ tránh được virut lây bệnh. Hình minh họa.

Việc sử dụng nước muối vệ sinh răng miệng thường xuyên sẽ bảo vệ họng tốt hơn khi con người tiếp xúc với môi trường. Ngoài ra, ngâm chân bằng nước nóng mỗi tối trước khi đi ngủ giúp cơ thể thải bớt được 1 số chất độc hại từ cơ thể ra bên ngoài. Đồng thời ngâm chân sẽ giúp điều hoà thân nhiệt và giúp cơ thể thoải mái hơn và ngủ sâu hơn, giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Vệ sinh nơi ở và nhà bếp

Vệ sinh nơi ở sạch sẽ, không ẩm mốc, không có vi khuẩn trú ẩn hạn chế lây nhiễm bệnh. Phòng ngủ, đồ dùng cốc chén, dụng cụ nhà bếp cần được rửa sạch, khử trùng thường xuyên vì chúng là nơi bám của rất nhiều vi khuẩn, virut… 

Nếu trong nhà có người bị cảm cúm thì các dụng cụ sinh hoạt chung rất có thể bị virut xâm nhập. Vì thế chúng ta cần vệ sinh sạch sẽ để tránh lây lan bệnh cúm sang người khác. Không nên đóng cửa phòng ngủ, nhà ở mà cần mở cửa để lưu thông không khí giúp vi khuẩn phát tán ra ngoài môi trường.

Bổ sung các vitamin cần thiết

Nên bổ sung vitamin E, vitamin C vì có thể cải thiện hệ thống miễn dịch cho cơ thể con người. Vitamin E, C có nhiều trong hoa quả, rau xanh (bưởi, cam, chuối, đu đủ, các loại rau màu xanh đậm). 

 Hình minh họa.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, trong chế độ ăn uống hàng ngày, nếu chúng ta bổ sung nhiều rau xanh và hoa quả thì không chỉ giúp cơ thể tăng sức đề kháng và phòng chống cảm cúm.

Tập thể dục thường xuyên và ngủ đủ giấc

Đảo đảm ngủ đủ giấc giúp cho cơ thể tăng sức đề kháng với các loại bệnh lây nhiễm. Nếu ngủ đủ 8 tiếng một ngày sẽ giúp hệ miễn dịch của cơ thể phục hồi lại nhanh chóng. 

Ngoài ra, cần tập thể dục và thường xuyên, tập đều đặn 30 - 45 phút mỗi ngày sẽ tăng khả năng chịu được lạnh.

Cần mát xa mũi

Phần lớn những người bị cảm lạnh, cảm cúm, mũi sẽ rất dễ bị lây nhiễm nên đó sẽ là nơi có khả năng bị lây nhiễm đầu tiên. Vì vậy, việc xoa bóp, mát xa mũi thường xuyên sẽ có hiệu quả trong việc ngăn ngừa cảm lạnh.

Cần hạn chế tiếp xúc nơi đông người vì đông người tập trung dễ lây chéo các bệnh hô hấp và cảm cúm.

Theo Bác sĩ Nguyễn Yến (suckhoedoisong)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.