Nhiều lò làm mứt bẩn không chịu nổi

Sáng 28-12, Phòng Cảnh sát môi trường (PC49) Công an TP.HCM phối hợp cùng các cơ quan chức năng kiểm tra các cơ sở sản xuất mứt tết tại cư xá Đường sắt (phường 1, quận 3). Đoàn kiểm tra ghi nhận một số cơ sở sản xuất mứt trên đường hẻm chật hẹp, bụi bặm, đông người và xe cộ qua lại.

Tại cơ sở của bà Nguyễn Thị Tố Thanh (134 cư xá Đường sắt), đoàn ghi nhận khu vực sản xuất tạm bợ, đầy mạng nhện. Công nhân nam đều ở trần, phơi lưng nhơ nhớp mồ hôi, bàn tay cáu bẩn, không đeo găng tay và khẩu trang.

Nguyên liệu chế biến mứt để la liệt dưới đất, cạnh đó nồi sên mứt đang sôi ùng ục ở góc tường dơ bẩn, sát nhà vệ sinh bốc mùi nước tiểu. Ngoài ra, nhiều thau đựng mứt đã sên để tênh hênh dưới đất, không được che đậy, phía trên treo la liệt túi xách, quần áo. Trong các xô nhựa nhỏ đựng chất bột có mùi hôi, bà Thanh cho biết đó là hóa chất dùng tẩy trắng mãng cầu làm mứt. Trên mái nhà là hàng chục nia phơi đầy mứt, mặc ruồi bu, bụi bám.

Nhiều lò làm mứt bẩn không chịu nổi ảnh 1

Thau ngâm mứt đã sên tại cơ sở bà Thu nổi mốc xanh mốc đỏ. Ảnh: TRẦN NGỌC

Đoàn kiểm tra lập biên bản cơ sở của bà Thanh không có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP).

Tương tự, cơ sở sản xuất mứt của bà Đỗ Thị Kim Thu (268/1B/2 cư xá Đường sắt) cũng không đủ điều kiện VSATTP. Nguyên liệu chế biến được đặt dưới nền nhà đọng nước, trước cửa phòng vệ sinh hôi hám. Cơ sở tận dụng căn gác chật hẹp để chứa chục thùng mứt đã sên, chờ phơi khô. Đoàn kiểm tra phát hiện nhiều thùng mứt mãng cầu, mứt me nổi mốc xanh, mốc đỏ, bốc mùi chua lè. Mứt cũng được phơi tràn trên mái nhà, ruồi nhặng bu quanh, chưa kể các thùng mứt thành phẩm đặt ở góc nhà bụi bặm, đầy rác rến.

Bà Thu không trình được giấy chứng nhận VSATTP và cơ sở cũng không có sổ theo dõi nguồn gốc thực phẩm. Bà Thu cho biết mứt thành phẩm được bỏ mối cho các tiểu thương ở chợ Bình Tây (quận 6).

Nhiều lò làm mứt bẩn không chịu nổi ảnh 2

Nồi sên mứt của cơ sở bà Thanh đặt gần nhà vệ sinh. Ảnh: TRẦN NGỌC

Phòng Y tế quận 3 đã lấy mẫu bột tẩy trắng, mẫu mứt thành phẩm của hai cơ sở này mang về xét nghiệm để có hướng xử lý tiếp theo.

Theo BS Nguyễn Xuân Mai, nguyên Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh y tế công cộng TP.HCM, hóa chất dùng tẩy trắng nguyên liệu chế biến mứt dù sử dụng hàm lượng nhỏ cũng ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Thực phẩm bị mốc xanh, mốc đỏ luôn chứa ký sinh trùng gây bệnh, dễ có nguy cơ gây đau đường ruột cho người sử dụng, nếu nặng có thể gây ngộ độc.

Đà Nẵng: Gần 40 đoàn kiểm tra VSATTP dịp tết

Chi cục VSATTP Đà Nẵng cho biết bắt đầu từ ngày 29-12 sẽ có gần 40 đoàn liên ngành của TP, quận, huyện và xã, phường tiến hành kiểm tra, rà soát việc đảm bảo VSATTP đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh các mặt hàng phục vụ tết. Theo đó, bốn đoàn kiểm tra cấp TP cùng bảy đoàn cấp quận, huyện và 26 đoàn cấp xã, phường sẽ tập trung kiểm tra các chợ, cơ sở sản xuất, chế biến nem, chả, bánh kẹo, mứt, hạt dưa, nước giải khát…

Ông Nguyễn Minh Tiến, Chi cục trưởng Chi cục VSATTP Đà Nẵng, cho biết đối với các cơ sở kinh doanh, lực lượng liên ngành cũng sẽ kiểm tra thêm việc thực hiện quy định về nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ và hạn sử dụng. Trong quá trình kiểm tra, sẽ lấy mẫu xét nghiệm khi cần thiết và áp dụng chế tài xử phạt cao nhất nếu phát hiện vi phạm các điều kiện về VSATTP. HẢI CHÂU

TRẦN NGỌC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm