Hôm nay, xổ hết 16.000 liều vaccine dịch vụ

Chiều 29-12, Sở Y tế TP.HCM và VNPT đã họp giải quyết việc “nghẽn” của tổng đài 1080. Vào buổi sáng, nhiều phụ huynh bức xúc vì gọi không được cho 1080, khi gọi được thì tổng đài báo hết vaccine.

2.000 cuộc gọi cùng lúc

Ông Nguyễn Ngọc Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT TP.HCM, cho biết từ 8 giờ sáng 29-12 đến 12 giờ 30 tổng đài 1080 đã nhận hơn 29.200 cuộc gọi, trong đó gần 16.500 cuộc được tiếp nhận nhưng chỉ có 2.870 cuộc được đăng ký tiêm vaccine tại 52 cơ sở vào ngày 30-12. “Tuy nhiên, đến 11 giờ 15 thì chúng tôi đã phân bổ hết lượng vaccine trên. Một cuộc gọi đăng ký được xử lý xong trung bình là 107 giây” - ông Tâm nói.

VNPT cho biết đã tăng cường lên tới 150 điện thoại viên hoạt động liên tục, đây là con số gấp đôi so với ngày thường và ưu tiên cho đăng ký vaccine.

“Một số thông tin cho rằng nghẽn mạng nhưng thực chất là VNPT đã dự báo được. Ngay cùng một thời điểm có 2.000 cuộc gọi vào. Có những người không gọi được thì liên tục gọi lại tạo ra lượng ảo rất lớn và gây nghẽn mạng. Sau đó nửa tiếng, VNPT đã có giải pháp phân bố lưu lượng và đến hơn 11 giờ thì phân bố hết lượng vaccine mà Sở Y tế thông qua” - ông Tâm cho biết thêm.

PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan cho biết ban đầu dự định có 76 cơ sở tiêm, sau đó chỉ còn 52 cơ sở do một số cơ sở xin rút hoặc chưa tham gia. “Từ 8 giờ ngày 30 - 12, 1080 sẽ cho đăng ký tiêm cho hết hơn 16.000 liều vaccine đợt này thì kết thúc, không đăng ký theo ngày như ngày đầu thử nghiệm. Vaccine ưu tiên phân bổ về cho các đơn vị có nhiều năng lực” - bà Lan nói.

Phụ huynh đứng ngồi không yên vì liên tục gọi 1080 không được. Ảnh: TÙNG SƠN

Có một số người phản ánh dù ở trung tâm nhưng bị 1080 điều phối xuống... Cần Giờ tiêm, bà Phong Lan cho rằng nguyên tắc là ai gọi trước sẽ được trước, hết điểm tiêm gần thì phải đi xa hơn. Tuy nhiên, ở Cần Giờ là quá xa so với khu vực trung tâm, Sở sẽ điều phối lại, tạo thuận lợi cho người dân, tránh để em bé đi xa. Bà Lan cũng nhấn mạnh là ưu tiên cho các trẻ đã tiêm mũi một và mũi hai để đáp ứng miễn dịch cho trẻ.

“Để dự phòng và đáp ứng nhu cầu cho ngày 30-12, VNPT sẽ tăng thêm 30-50 bàn điện thoại viên nữa để khả năng tiếp nhận thông tin nhanh hơn. Giá cước cho cuộc gọi từ điện thoại bàn là 2.500 đồng/phút, từ di động là 3.000 đồng/phút” - ông Tâm nói.

Hết sạch vaccine chỉ sau ba phút

Cũng trong sáng 29-12, tại Viện Kiểm định vaccine số 1 Nghiêm Xuân Yêm (Hà Nội) đã tổ chức tiêm vaccine Pentaxim theo danh sách đã đăng ký qua mạng.

Theo như thông tin trước đó, địa điểm này được phân phối 1.300 liều vaccine Pentaxim. Tuy nhiên, cho đến sáng nay website của trung tâm và Fanpage đã nhận được khoảng 2.000 lượt đăng ký theo mẫu và số thứ tự cụ thể, số thứ tự này sẽ dùng để triển khai tiêm theo trình tự. Do số lượng người đăng ký nhiều, điểm tiêm sẽ phải khất những người chưa được tiêm và chờ cho đến đợt sau khi được phân phối thuốc tiếp.

Ghi nhận tại điểm tiêm ở Viện Kiểm định vaccine số 1 Nghiêm Xuân Yêm cho thấy cảnh chen lấn không còn sau khi thực hiện phương thức đăng ký qua mạng. Tuy nhiên, một số người không đăng ký vẫn đến với lý do vì không biết bệnh viện thông báo từ khi nào. 

Trong khi đó, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, xác nhận 3.200 liều vaccine Pentaxim đã được đăng ký hết chỉ trong vòng có ba phút sau khi mở mạng. Trong đợt tiêm này, cả miền Bắc được phân phối 15.000 liều, trong đó Hà Nội nhận 12.300 liều, số lượng này quá ít so với nhu cầu.

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), vaccine 5 trong 1 Quinvaxem của chương trình tiêm chủng mở rộng tại 12.000 điểm trên cả nước đảm bảo an toàn. Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên tiêm Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng thay vì bị động chờ đợi vaccine dịch vụ, rất nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ và nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại.

___________________________

Nguồn vaccine dịch vụ có hạn nhưng nhu cầu nhiều, chắc chắn người dân sẽ không thỏa mãn nhu cầu của mình nhưng bây giờ phải chịu. Nếu người dân trách móc thì ngành y tế phải nghe và sửa để đừng để thiếu vaccine nữa.

PGS-TS PHẠM KHÁNH PHONG LAN,
Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm