10 ưu tiên ngăn ngừa của Mỹ trong năm 2015

Cuộc khảo sát hằng năm lần thứ bảy được Trung tâm Hành động ngăn ngừa thực hiện từ mùa thu năm 2014 dựa trên ý kiến của hơn 2.200 quan chức chính phủ, học giả và chuyên gia về chính sách đối ngoại. Báo Huffington Post (Mỹ) cho biết theo kết quả khảo sát, 10 ưu tiên ngăn ngừa hàng đầu của Mỹ trong năm 2015 bao gồm:

- Xung đột ở Iraq do Nhà nước Hồi giáo trỗi dậy.

- Tấn công khủng bố quy mô lớn ở Mỹ và các nước đồng minh.

- Tấn công mạng vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ.

- Khủng hoảng tại CHDCND Triều Tiên.

- Đe dọa mới từ các cuộc không kích quân sự của Israel chống Iran.

- Leo thang nội chiến tại Syria.

- Đối đầu vũ trang trên biển Đông.

- Bạo lực và bất ổn gia tăng tại Afghanistan.

- Cuộc chiến ở miền Đông Ukraine.

- Căng thẳng gia tăng giữa Israel và Palestine.

Các chuyên gia ghi nhận trong năm 2015, xung đột ở Iraq liên quan đến Nhà nước Hồi giáo có nguy cơ xảy ra cao và gây hậu quả lớn. Khảo sát cũng ghi nhận có nguy cơ xảy ra xung đột quân sự giữa Trung Quốc với một hoặc một số nước Đông Nam Á liên quan đến tranh chấp biển Đông trong năm 2015. Cơ hội xảy ra xung đột là 50-50. Trung tâm Hành động ngăn ngừa đã nâng cấp độ tranh chấp lãnh thổ và quyền tài phán ở biển Đông từ thấp lên trung bình, tức có khả năng leo thang thành xung đột vũ trang.

Theo khảo sát, hiệp ước quốc phòng Mỹ-Philippines có thể bị kéo vào mâu thuẫn giữa Trung Quốc và Philippines tại bãi Cỏ Rong và bãi cạn Scarborough. Sự thất bại của Trung Quốc và các nước Đông Nam Á trong giải quyết tranh chấp bằng ngoại giao có thể làm xói mòn luật pháp quốc tế liên quan đến quản lý tranh chấp hàng hải và khuyến khích tích tụ vũ khí gây bất ổn.

So với khảo sát năm 2013, khảo sát năm nay đưa ra hai ưu tiên ngăn chặn mới gồm khủng hoảng Nga-Ukraine và xung đột Israel-Palestine. Hai khủng hoảng này có nguy cơ xảy ra rất cao nhưng gây ảnh hưởng vừa phải đối với lợi ích của Mỹ. Ngoài ra, kết quả khảo sát cũng hạ cấp độ xung đột tại Pakistan và Jordan từ cao xuống trung bình nhưng vẫn có thể ảnh hưởng đến lợi ích của Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm