Báo Trung Quốc: 'Niềm tin Trung - Triều đang sứt mẻ nghiêm trọng'

Một quân lính đào ngũ Triều Tiên đã vào quận tự trị Diên Biên, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc hôm 27-12 và giết bốn công dân Trung Quốc. Bắc Kinh phản ứng ngay lập tức bằng việc yêu cầu thông tin từ phía Triều Tiên. Bộ Công an Trung Quốc cho biết sẽ giải quyết vụ việc đúng theo pháp luật. 

Trước khi Hàn Quốc báo cáo sự việc, nhà chức trách Trung Quốc đã không được cung cấp bất kỳ thông tin nào từ phía Triều Tiên. Điều này được xem đã làm sứt mẻ nghiêm trọng niềm tin giữa Trung Quốc và Triều Tiên.

 Quan cảnh Triều Tiên nhìn từ Tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc (Ảnh: CFP)

Tờ Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) nhận định, có lẽ việc mối quan hệ Trung – Triều trở nên ngày một “nhạt nhòa” là nguyên nhân chính dẫn đến sự chậm trễ trong thông tin.

Cũng theo bài xã luận trên,vì đối tượng gây án là một binh lính đào ngũ, nhiều khả năng Bắc Kinh sẽ không xem đây là một “hành động thù địch” hay mang tính “đại diện” cho người dân Triều Tiên. 
Bất chấp tuyên bố của bài xã luận, các đụng độ giữa các công dân Trung Quốc và người nước ngoài thường dẫn đến sự bài ngoại và đôi khi xảy ra bạo động trả thù “đại trà” với công dân của quốc gia đó.

Vụ việc phản ánh những thiếu sót trong công tác quản lý ở biên giới Triều Tiên-Trung Quốc dài hơn 1.400 km. Theo bài báo, chính quyền Triều Tiên lẽ ra phải phát sóng tin tức về vụ việc ngay sau khi phát hiện để giúp công dân Trung Quốc sống dọc biên giới có sự đề phòng thích hợp.

Tờ Thời báo Hoàn cầu cũng “khuyên” chính quyền Bắc Kinh cần phải “động viên” Bình Nhưỡng cần thiết lập lại những kênh quan hệ thông thường giữa hai nước, đồng thời không được phép giấu nhẹm những thông tin nghiêm trọng như thế này nữa.

 Chính quyền Bình Nhưỡng của ông Kim Jong Un ngày một xa rời Bắc Kinh

Bài viết cho rằng Trung Quốc cần phải lấy trường hợp này “làm gương” cho Triều Tiên, giải quyết đúng theo pháp luật chứ không chấp nhận “biệt đãi”, bỏ qua như một trường hợp đặc biệt, nếu không sẽ gây nên bất mãn trong nước.

Trong thời gian gần đây, đa phần các biến cố ngoại giao trong mối quan hệ Trung – Triều đều đươc các cơ quan thông tấn nước ngoài hay một bên thứ ba đưa tin đầu tiên. Điều này theo tờ Thời báo Hoàn cầu là “không thể chấp nhận được”.
Việc những cơ quan thông tấn nước ngoài như Hàn Quốc, chứ không phải từ Trung Quốc, đưa tin đầu tiên về vụ việc bên trong lãnh thổ nước này sẽ làm cho chính quyền Trung Quốc không còn “đáng tin cậy”. Điều này làm giảm tính hiệu quả trong quản lý và ảnh hưởng đến hình ảnh của Trung Quốc.
Bài xã luận cũng kêu gọi chính phủ Trung Quốc cải thiện độ đáng tin cậy của nguồn tin nước mình ngay cả khi xảy ra các sự cố đi ngược lại lợi ích cốt lõi của Trung Quốc. Tờ Thời báo Toàn cầu nhận định, chính mức độ đáng tin cậy mới là trung tâm trong lợi ích quốc gia. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm