Hợp đồng quân sự khổng lồ giữa Arab Saudi và Anh

Theo nội dung hợp đồng được phía Arab Saudi tiết lộ, phía Anh sẽ cung cấp cho nước này 72 chiếc máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon với tổng giá trị 4,43 tỷ bảng (khoảng 8,9 tỷ USD). Đây là hợp đồng lớn nhất của ngành công nghiệp quốc phòng Anh trong nhiều thập kỷ qua

Hãng thông tấn quốc gia Arab Saudi SPA cho biết, giá một chiếc Eurofighter Typhoon mà nước này đặt mua ngang ngửa với những chiếc tương tự đang phục vụ trong Không lực Hoàng gia Anh.

Bộ quốc phòng Anh đã xác nhận thông tin về hợp đồng này. Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Anh nói: “Hợp đồng nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác mang tên “Dự án Salam” nhằm thắt chặt mối quan hệ giữa chính phủ và lực lượng quân sự giữa Vương quốc Anh và Arab Saudi”.

Theo bản hợp đồng, ngoài máy bay, tập đoàn BAE sẽ phải cung cấp đầy đủ các phụ kiện đi kèm Eurofighter Typhoon cùng việc hỗ trợ phía Arab Saudi đào tạo phi công và các đơn vị mặt đất.

Nhà máy sản xuất máy bay Warton ở miền tây bắc nước Anh sẽ chuyển giao 24 chiếc Eurofighter Typhoon đầu tiên trong hợp đồng. Sau đó, 48 chiếc còn lại sẽ được tiến hành lắp ráp tại Arab Saudi.

Eurofighter Typhoon là máy bay chiến đấu thế hệ 5, được nhiều quốc gia châu Âu liên kết sản xuất trong đó có các công ty hàng đầu của Pháp, Anh, Italia, Tây Ban Nha…

Theo các chuyên gia quân sự, đây là loại máy bay hiện đại nhất do châu Âu tự thiết kế, chế tạo, có chất lượng ngang ngửa với các loại máy bay hiện đại của Mỹ và Nga. Hiện nay, Eurofighter Typhoon mới chỉ được sử dụng trong nội bộ các nước châu Âu.

Linh Huy (Theo TPO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm