Phe đối lập Syria bầu thủ tướng lâm thời, phản đối thỏa thuận giải giáp vũ khí

Theo đài phát thanh Tiếng nói nước Nga, Liên minh dân tộc đối lập tại Syria đã chọn ông Ahmad Tumeh, một người Hồi giáo theo đường lối ôn hòa làm thủ tướng lâm thời với hy vọng sẽ tăng cường uy tín cho lực lượng này.

Phe đối lập Syria bầu thủ tướng lâm thời, phản đối thỏa thuận giải giáp vũ khí ảnh 1

Ông Ahmad Tumeh, thủ tướng của phe đối lập.

Năm nay 48 tuổi, ông Tumeh từng là một tù nhân chính trị đến từ tỉnh Deir al-Zor. Ông nhận được 75 phiếu ủng hộ trong tổng số 97 phiếu tại cuộc bầu cử của liên minh này tại Istanbul, thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Tumeh sẽ thay thế cho ông Ghassan Hitto, người đã từ chức hồi tháng 7, chỉ 4 tháng sau khi được bổ nhiệm vào vị trí thủ tướng mà chưa kịp hình thành một nội các. Nhiệm vụ hàng đầu của vị thủ tướng lâm thời của phe đối lập lúc này là thành lập chính phủ để quản lý các khu vực mà phe đối lập đã chiếm giữ được.

“Ưu tiên của chính phủ của tôi lúc này sẽ là khôi phục sự ổn định tại các khu vực đã được giải phóng, cải thiện điều kiện sống và đem lại sự an toàn”, ông Tumeh phát biểu sau cuộc bầu cử.

Kể từ đầu tháng 7, Liên minh dân tộc đối lập được lãnh đạo bởi Ahmad al-Jarba, một thủ lĩnh bộ tộc và là một nhà li khai kỳ cựu, người đã chạy trốn ra nước ngoài tháng 8/2012 sau khi được chính quyền phóng thích sau lần bị bắt giam thứ hai.

Thủ tướng mới của phe đối lập được bầu giữa lúc Mỹ và Nga đã đạt được thỏa thuận về việc tiêu hủy kho vũ khí hóa học của chính quyền Syria, thay cho biện pháp tấn công quân sự. Ngay sau khi thông tin trên được công bố, lãnh đạo Quân đội giải phóng Syria của phe đối lập đã lên tiếng phản tối và tuyên bố từ chối ngừng bắn với chính phủ.

Theo hãng thông tấn Tân Hoa Xã, phát biểu trong một cuộc họp báo tại Istanbul, tướng Salim Idris khẳng định thỏa thuận trên chỉ là giữa Mỹ và Nga, và phe đối lập tại Syria không chấp nhận nó. Thay vào đó, họ ông Idris khẳng định binh sỹ của mình sẽ tiếp tục chiến đấu chống lại các lực lượng chính phủ.

“Do chính phủ đã bắt đầu triển khai vũ khí hóa học tại Li-băng và Iraq, chúng tôi không thể chấp thuận việc tiêu hủy vũ khí hóa học trong năm 2014”, Idris nói.

Trong sáng thứ Bảy, Mỹ và Nga đã đạt được sự đồng thuận sau 3 ngày đàm phán tại Geneva, Thụy Sỹ rằng chính quyền Damascus phải nộp danh sách đầy đủ kho vũ khí hóa học của mình trong vòng một tuần. Những vũ khí này sẽ bị chuyển giao và tiêu hủy trước giữa năm 2014.

Theo Thanh Tùng (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm