Tổng thống Nga thay đổi 3 đại diện toàn quyền

Một số nhà phân tích chính trị cho rằng TT Medvedev muốn củng cố vị trí của mình ở các vùng. Đồng thời, đa số các chuyên gia thống nhất ý kiến rằng việc TT Nga thay đổi các vị đại diện toàn quyền có liên quan đến cuộc bầu cử TT sắp tới ở nước này.

Theo hãng tin RIA Novosti, ông Oleg Govorun - người đứng đầu bộ phận chính sách đối nội của TT - trở thành đại diện toàn quyền vùng Trung tâm. Bên cạnh đó, một bạn học cùng khóa với TT Medvedev, ông Nikolai Vinnichenko, được bổ nhiệm làm đại diện toàn quyền vùng Tây Bắc. Đồng thời, cựu thị trưởng Tiumen Evgheni Kuivashev thay thế ông Vinnichenko ở vị trí đại diện toàn quyền vùng Ural.

Tổng thống Nga thay đổi 3 đại diện toàn quyền ảnh 1

Luật sư Nikolai Vinnichenko, một bạn học của Tổng thống Dmitry Medvedev. Ảnh: WIKIPEDIA
Nhà phân tích chính trị Valery Khomyakov thừa nhận: “Ý tưởng đầu tiên xuất hiện nơi tôi, là TT đang bố trí những người của mình”. Theo ông này, việc thay đổi nhân sự hôm 6-9 của TT Medvedev là điều rất đáng tò mò.

Ngoài ra, nhà phân tích Sergei Markov nhận định việc cải tổ nhân sự nêu trên xuất phát từ sự cần thiết củng cố quyền lực trước khi diễn ra bầu cử. Theo ông Markov, nhiệm vụ chính của những vị mới được đề bạt là bảo đảm an ninh trật tự tối đa vào thời điểm bầu cử. Ông này nhấn mạnh: “Theo đánh giá của người Nga, cả ông Vinnichenko lẫn ông Govorun đều là những nhà hoạt động trẻ, sung sức và có đẳng cấp”.

Về phần mình, nhà phân tích chính trị Mikhail Remizov nhận xét việc thay đổi nhân sự kể trên không hẳn mang tính chính trị mà là về kỹ thuật.

Lần thay đổi đại diện toàn quyền các vùng thuộc liên bang với quy mô lớn gần đây nhất đã diễn ra vào năm 2008, một tuần sau khi ông Medvedev nhậm chức TT Nga.
Theo Lục San (NLĐO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm