Nhà nước Hồi giáo âm mưu cắt cổ con tin tại Úc

Cảnh sát Úc thông báo đêm 17-9 (giờ địa phương) đã bắt giữ 15 người (ảnh) trong khuôn khổ chiến dịch chống khủng bố với quy mô chưa từng thấy ở Úc. Chiến dịch diễn ra tại ngoại ô Sydney và Brisbane với hơn 800 cảnh sát tham gia.

Thủ tướng Úc Tony Abbott thông báo chiến dịch được tiến hành sau khi cảnh sát nhận được thông tin một công dân Úc giữ chức vụ khá cao trong hàng ngũ phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria đã chỉ đạo cho mạng lưới ở Úc tiến hành giết người. Ông khẳng định đây là âm mưu sắp tiến hành chứ không chỉ là thông tin nghi ngờ.

Theo AFP, các nghi can dự tính bắt cóc một thường dân ở Sydney, sau đó quấn trong lá cờ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo và cắt cổ trước máy ghi hình. Cách thức hành hình này tương tự như ba vụ hành hình đối với hai nhà báo Mỹ cùng với con tin người Anh và vụ dùng dao cắt cổ binh sĩ Lee Rigby người Anh giữa ban ngày trên đường phố London ngày 22-5-2013.

Tại Mỹ, ngày 17-9, tức một tuần sau khi Tổng thống Obama công bố chiến lược chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo, Hạ viện (đảng Cộng hòa chiếm đa số) đã thông qua kế hoạch cung cấp trang thiết bị và huấn luyện cho phe nổi dậy Syria nhằm chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo. Kế hoạch còn phải được Thượng viện thông qua. Reuters ghi nhận đây có thể là lần tham vấn duy nhất của Quốc hội liên quan đến chiến lược chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo do Tổng thống Obama đề xuất.

Trong khi đó, ngày 18-9, khoảng 100 nhân vật lãnh đạo cộng đồng Hồi giáo ở Anh đã ký tên vào thư gửi cho báo The Independent (Anh) lên án phiến quân Nhà nước Hồi giáo hành hình con tin người Anh David Haines, đồng thời kêu gọi trả tự do cho con tin Alan Henning. Phiến quân Nhà nước Hồi giáo đã hăm dọa sẽ xử tử Alan Henning nếu Thủ tướng David Cameron cứ tiếp tục tham gia liên minh với Mỹ chống Nhà nước Hồi giáo.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm