Venezuela rầm rộ tịch thu hơn 2.000 khẩu súng

Hãng tin Reuters cho biết cảnh sát Venezuela vừa qua đã thu giữ, cho tiêu hủy bằng xe nghiền hoặc chặt vụn gần 2.000 khẩu súng ngắn và súng trường. Chiến dịch này được tổ chức công khai ngay tại quãng trường thủ đô Caracas. Hoạt động được tổ chức sau khi tân bộ trưởng nội vụ Venezuela khởi động lại chương trình kiểm soát súng quốc gia bị trì hoãn bấy lâu. Venezuela bị xem là một trong những quốc gia có tội phạm hoành hành nghiêm trọng nhất thế giới.

Các khẩu súng trường trái phép bị quân đội chặt đôi. Ảnh: Reuters

Các khẩu súng trường trái phép bị quân đội chặt đôi. Ảnh: Reuters

Tân Bộ trưởng Nội vụ Nestor Reverol cho biết sự kiện tiêu hủy súng này đánh dấu việc tác khởi động các chiến dịch "phi vũ trang" người dân Venezuela. Bộ Nội vụ nước này sẽ tiến hành phối hợp các chương trình thu giữ súng bắt buộc và tự nguyện đổi súng lấy hàng hóa, nhu yếu phẩm. 

Venezuela có tỉ lệ tội phạm giết người cao thứ hai thế giới. Các băng đảng đường phố chiếm đóng nhiều khu vực dân nghèo. Những nhóm tội phạm ngày càng được vũ trang thiện chiến hơn trong những năm qua. Cuộc khủng hoảng đã làm giảm đáng kể các nguồn lực cần thiết cho lực lượng cảnh sát nước này. 

Cảnh sát đập vỡ các khẩu súng ngắn bị thu giữ. Ảnh: Reuters

Cảnh sát đập vỡ các khẩu súng ngắn bị thu giữ. Ảnh: Reuters

Nhiều chuyên gia cho biết các băng đảng tội phạm chủ yếu nhận nguồn súng từ chính cảnh sát. Các nhóm này hoặc ăn trộm súng từ các cơ quan cảnh sát hoặc mua trực tiếp từ các sĩ quan và quan chức tham nhũng. Lương bổng của lực lượng cảnh sát Venezuela giảm đi chóng mặt, không đủ chi tiêu cho các hàng hóa cần thiết của cuộc sống. Tình trạng này lại càng khuyến khích tham nhũng.

Được chỉ định đầu tháng 8-2016, ông Reverol cam kết "sẽ mang hòa bình và phi vũ trang" về cho người dân Venezuela. Ông Reverol cho biết chính quyền Caracas cũng đã nhập về công nghệ đánh dấu đạn dược bằng laser. Công nghệ này được kỳ vọng sẽ giúp lực lượng chức năng kiểm soát tốn hơn lượng đạn mà cảnh sát và quân đội được phân phát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm