Bí Thư Thăng: ‘Các anh cứ làm đủng đỉnh biết bao giờ xong’

Sáng 20-5, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với Quận ủy quận 5 về tình hình phát triển kinh tế - văn hóa xã hội, công tác xây dựng Đảng, vận động quần chúng trên địa bàn quận.

Sau khi nghe Bí thư Quận ủy quận 5 Võ Tiến Sỹ báo cáo tình hình kinh tế - chính trị - xã hội của quận, Bí thư Thăng đặt ra hàng loạt câu hỏi, trong đó nổi lên việc người dân bức xúc chợ hóa chất Kim Biên buôn bán tràn lan.

“Vậy quận quản lý ra sao, có chuyển  được không? Nếu chuyển thì phải đảm bảo đời sống của người dân làm ăn buôn bán”, ông Thăng đặt vấn đề và đề nghị Sở Công Thương giải trình.

Bí Thư Thăng: ‘Các anh cứ làm đủng đỉnh biết bao giờ xong’ ảnh 1
Ông Nguyễn Ngọc Hòa - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM giải trình về việc di dời chợ Kim Biên.

Giải trình, ông Nguyễn Ngọc Hòa - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết chợ Kim Biên có hai nhóm kinh doanh. Nhóm 1 có 17 hộ, mỗi hộ chiếm diện tích 2,5 m2, chủ yếu là kinh doanh các hương liệu phụ gia thực phẩm bơ sữa. Theo quy hoạch thì TP đã xây dựng trên cơ sở nhà máy của bột giặt phương Đông cũ, xây dựng trung tâm hóa chất Kim Biên và sẽ vận động các hộ kinh doanh vào kinh doanh trong khu vực này.

“Đặc điểm hóa chất không ảnh hưởng các yếu tố rủi ro về cháy nổ. Việc này sẽ  giao thẩm quyền khu vực, quận sẽ làm việc để vận động các hộ di dời” - ông Hòa nói.

Nhóm 2 là các hộ kinh doanh, các văn phòng kinh doanh hóa chất đặt xung quanh chợ Kim Biên, không thuộc chợ Kim Biên quản lý mà do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp phép, chủ yếu kinh doanh hóa chất công nghiệp. Theo ông Hòa, kế hoạch sẽ di dời các hộ kinh doanh này.

TP đã phân công giao cho Tổng Công ty Thương Mại Sài Gòn (Satra) làm chủ đầu tư xây dựng trung tâm hóa chất. Vừa qua, Sở Công Thương đã phối hợp với Sở Tài chính để giới thiệu cho Satra các vị trí cụ thể có hai vị trí ở Thủ Đức. Sau khi Satra đi khảo sát thì không có phù hợp để xây dựng trung tâm này. Vì một vị trí nằm trong khu dân cư, còn một vị trí diện tích rộng nhưng liên quan đến công tác giải tỏa mặt bằng. Do đó, vừa rồi Sở Công Thương có chủ trì với quận 5, Satra và quận Bình Tân để làm rõ vấn đề này.

“Trong kết luận mới nhất chúng tôi có yêu cầu Satra trễ nhất là ngày 31-7 sẽ hoàn thành dự thảo khả thi, xây dựng chợ quy mô như thế nào. Chợ ở đó đặt các điểm giao dịch ra sao. Tuy nhiên, chúng tôi không chờ mà làm song song, theo đó quận Bình Tân đã chọn quy hoạch để triển khai và chúng tôi thấy quận Bình Tân là phù hợp vì quận vùng ven. Như vậy Bình Tân đã chuẩn bị ba vị trí, phường Tân Tạo A, phường An Lạc và phường Tân Tạo. Về phía quản lý, quận 5 đã cung cấp danh sách cho Satra các hộ, các công ty kinh doanh hóa chất trên địa bàn”- ông Hòa thông tin.

Nghe ông Hòa nói, Bí thư Thăng hỏi: “Quy hoạch chợ và kho hóa chất đã lâu chưa?”.

“Bây giờ mới chọn vị trí anh” - ông Hòa trả lời.

Ông Thăng nói: “Đấy, anh làm lâu mà cách làm chưa phù hợp với kinh tế thị trường. Anh lại chọn một công ty nhà nước để giao nhiệm vụ, bao giờ xong thì xong? Anh về công khai đi, công khai quy hoạch, công khai vị trí xây kho hóa chất, công khai chợ hóa chất cho tất cả nhà đầu tư lựa chọn thì nhanh ngay. Anh giao cho tổng công ty nhà nước thì chết. Anh chỉ định như vậy thì bao giờ làm xong. Phải có sự cạnh tranh ở đây”.

Bí Thư Thăng: ‘Các anh cứ làm đủng đỉnh biết bao giờ xong’ ảnh 2
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng phát biểu tại buổi làm việc.

Ông Hòa trả lời: “Báo cáo với anh Thăng là quyết định này do UBND TP giao cho Satra”.

Ông Thăng ngắt lời: “UBND TP giao cho Satra, thế chủ tịch tự làm giao văn bản cho Satra hả? Phải có đề xuất của Sở chứ?”.

Ông Hòa tiếp tục lý giải: “Trong cuộc họp vừa rồi, chúng tôi cũng đã giao cho Satra đến ngày 31-7 này phải đưa ra biện pháp khả thi”.

Ông Thăng ngắt tiếp: “Kinh tế thị trường phải để cho thị trường quyết định, phân bố, các anh không công khai tiêu chí quy hoạch, kho hóa chất để cho mọi đối tượng tư nhân, công ty cổ phần, nhà nước cùng tham gia. Các anh cứ giao như vậy thì biết bao giờ xong. Trong khi nhu cầu phải di chuyển chợ, hóa chất rất khủng khiếp mà các anh cứ làm đủng đỉnh biết bao giờ xong”.

Ông Hòa lại phân trần: “Chúng tôi đã giao Satra và cố gắng cuối năm nay sẽ xong”.

Ông Thăng chốt lại: “Yêu cầu bức xúc lắm rồi, phải di dời, không thể để nguy hiểm như thế nữa. Dân kêu mua bất cứ hóa chất gì cũng có, số lượng bao nhiêu cũng có. Cách làm của các anh không thị trường”.

Trước chỉ đạo này, ông Hòa cho biết sẽ báo cáo lại UBND TP về vấn đề chỉ định giao cho Satra.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy