Biểu tượng tổ yến cho khu hành chính Khánh Hòa?

“Đồ án quy hoạch chi tiết khu đô thị hành chính mới tỉnh Khánh Hòa được tổ chức lấy ý kiến cộng đồng trên website nhatrangxanhsachdep.vn từ ngày 20-10 đến 20-11. Chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến thắc mắc vì sao hầu hết các ảnh phối cảnh trong đồ án chỉ toàn là người phương Tây” - ngày 10-11, ông Châu Ngô Anh Nhân, Giám đốc Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh Khánh Hòa, cho hay.

“Sao chỉ toàn người nước ngoài?”

Theo đồ án quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 được công bố, khu đô thị hành chính mới tỉnh Khánh Hòa rộng 126 ha, được xây dựng tại xã Vĩnh Thái, TP Nha Trang; gồm khu trung tâm hành chính tập trung rộng 37 ha và khu nhà ở thương mại-dịch vụ-văn phòng rộng 89 ha. Trong đó, khu trung tâm hành chính tập trung được xây dựng với hình tượng tổ yến; riêng tòa nhà chính quyền được tạo hình khối lớn như một quả trứng khổng lồ đang nở gọi là Nhà Trứng Lớn, xung quanh được trang trí bằng các nét xước trắng lớn trông như sợi dãi yến. Đồ án này do Viện Quy hoạch đô thị - nông thôn quốc gia (Bộ Xây dựng) lập, đoạt giải trong cuộc thi do tỉnh tổ chức cuối năm 2014.

Khi vào website trên để tìm hiểu, nhiều người Khánh Hòa ngỡ ngàng vì nhân vật trong hầu hết các ảnh phối cảnh đều là người phương Tây. “Tôi thấy lạ, không hiểu vì sao họ đưa toàn hình người nước ngoài vào các ảnh phối cảnh minh họa chi tiết, thậm chí biển số ô tô trong ảnh cũng là biển số nước ngoài. Nhìn vào ảnh, người ta dễ đặt nghi vấn chẳng lẽ ảnh này copy của nước ngoài. Hay chẳng lẽ họ xây dựng khu này chỉ để cho người nước ngoài thuê?” - ông Nguyễn Đình (ngụ phường Lộc Thọ, TP Nha Trang) thắc mắc.

Ông Phạm Kỳ Thanh (kỹ sư tin học, ngụ TP Nha Trang) nói: “Có người giải thích là có lẽ do ngân hàng ảnh của lĩnh vực này chỉ có người nước ngoài nhưng tôi không chấp nhận. Tại sao họ không đầu tư hơn để có thể đưa vào đó hình ảnh người Việt Nam, cùng những minh họa thể hiện bằng các biển hiệu nổi tiếng của Việt Nam để thấy rằng đó là đô thị của người Việt Nam?”.

Người dân thắc mắc nhân vật trong các ảnh phối cảnh đều giống người nước ngoài. Ảnh chụp các phối cảnh một góc khu nhà ở trong khu đô thị hành chính. Ảnh: T.LỘC

Tổ yến, trứng yến...?

Ngoài ra, nhiều người dân cũng không mặn mà với hình tượng tổ yến của khu trung tâm hành chính, nhất là hình tượng quả trứng của tòa nhà chính quyền. “Không hiểu sao họ lại chọn thiết kế hình quả trứng yến bao bọc bởi những dãi yến cho trung tâm hành chính của tỉnh? Thiết kế này có phải muốn thể hiện niềm tự hào về nghề khai thác tổ yến đang mang lại giá trị cao? Thực ra nghề khai thác tổ yến mang lại giá trị cao thật nhưng dân gian đều cho rằng không có tính nhân văn, vì đó là nghề úp tổ đổ trứng” - chị Phạm Mai Khuê, thành viên Câu lạc bộ Nha Trang Fun, chia sẻ.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng dù không chi tiền ngân sách nhưng việc lấy hàng loạt khu đất “vàng” để đổi lấy một trung tâm hành chính trị giá 3.100 tỉ đồng là lãng phí.

Tỉnh sẽ lắng nghe các ý kiến

Theo giải thích của ông Châu Ngô Anh Nhân, việc đưa hình ảnh người nước ngoài vào các phối cảnh của đồ án quy hoạch chi tiết khu đô thị hành chính mới tỉnh Khánh Hòa chỉ là phác họa. “Còn ý tưởng hình tượng tổ yến của khu trung tâm hành chính, ảnh quả trứng của tòa nhà chính quyền đã được hội đồng giám khảo tuyển chọn từ cuộc thi do Sở Xây dựng tổ chức. Chúng tôi đang tổng hợp tất cả ý kiến để báo cáo UBND tỉnh” - ông Nhân nói.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa thừa nhận: “Tôi cũng có nghe nhiều ý kiến xôn xao xung quanh đồ án. Có người thắc mắc sao giống đồ án ở nước ngoài, chắc là họ thấy người trong phối cảnh giống người nước ngoài, cũng có thể do các công trình kiến trúc hiện đại. Cũng có người nói lấy tổ yến, quả trứng làm hình tượng cho khu hành chính là không hay. Quan điểm của tỉnh khi chọn thiết kế này là khu trung tâm hành chính hội đủ ba yếu tố thân thiện, hội tụ, hiện đại. Tất nhiên, trước các ý kiến trên, tỉnh sẽ xem xét, cân nhắc và nếu cần thiết thì sẽ điều chỉnh cho phù hợp”.

Theo Ban Quản lý dự án phát triển tỉnh Khánh Hòa, giữa tháng 10-2015, UBND tỉnh chấp thuận cho liên danh Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn - Công ty CP Tập đoàn FLC đầu tư xây dựng trung tâm hành chính mới của tỉnh theo hình thức BT với tổng mức đầu tư gần 4.300 tỉ đồng.

Theo thỏa thuận, Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện giải phóng mặt bằng, san lấp, đầu tư hạ tầng khung cho toàn khu đô thị, xây dựng đường giao thông và một số công trình khác. Đổi lại, công ty này sẽ được tỉnh Khánh Hòa giao các khu đất ở khu vực sân bay Nha Trang để hoàn vốn. Còn Công ty CP Tập đoàn FLC thực hiện thiết kế, lập dự án, đầu tư các công trình, trụ sở làm việc của khu trung tâm hành chính tập trung trên diện tích 37 ha. Để hoàn vốn, công ty này sẽ được tỉnh Khánh Hòa giao một số khu đất “vàng” là trụ sở hiện nay của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Tài chính… Ngoài ra, nhà đầu tư được thuê 89 ha đất với thời hạn 50 năm để kinh doanh tại khu nhà ở thương mại-dịch vụ-văn phòng.

______________________________________

Làm gì có việc “đạo” thiết kế đối với đồ án này. Ai muốn nói gì thì phải bàn với tác giả, thiết kế này được tuyển chọn từ cuộc thi công khai hẳn hoi.

Ông NGÔ TRUNG HẢI, Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị - nông thôn quốc gia

V.THỊNH ghi

Đây là đồ án lớn nhưng tỉnh không giao cho liên hiệp làm phản biện xã hội. Chúng tôi cũng không hiểu vì sao.

Ông BÙI MAU, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, hiện là Chủ tịch Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy