Các quy định của Bộ GD&ĐT bị mổ xẻ ở nghị trường

Ngày 31-10, Quốc hội (QH) tiếp tục bước sang ngày chất vấn thứ hai. Bên cạnh các lĩnh vực đầu tư công, văn hóa xã hội, thương mại, tinh giản biên chế… thì giáo dục và vụ phân bón Thuận Phong lại tiếp tục thu hút sự quan tâm của các đại biểu (ĐB).

Cuối chiều qua (31-10), các ĐB tiếp tục đặt câu hỏi chất vấn các bộ trưởng nhưng thời gian làm việc đã hết nên sáng nay các bộ trưởng sẽ tiếp tục trả lời.

Đã loại quy định “bán dâm 4 lần bị đuổi học”

ĐB Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) đặt câu hỏi, yêu cầu làm rõ việc “lấy ý kiến trực tiếp, tham vấn trực tiếp trẻ em học sinh về Luật Giáo dục sửa đổi” và dự thảo quy chế của Bộ GD&ĐT quy định sinh viên bán dâm bốn lần bị buộc thôi học.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời: Xét thấy Luật Giáo dục (sửa đổi) tác động đến mọi giới, mọi người nên đã lấy ý kiến các đối tượng bị tác động. Luật này có một chương nói về người học và Bộ đề nghị lấy ý kiến rộng rãi các đối tượng liên quan.

“Học sinh trung học và tiểu học cũng lấy ý kiến. Bộ đã làm và làm thực chất hơn. Vừa rồi có làm nhưng cách làm còn có vấn đề. Tôi đã chỉ đạo các sở phối hợp với tổ chức Đoàn lấy ý kiến các em để tăng tính khả thi” - ông nói.

Ông cũng cho hay là quy định trong các văn bản về thông tư của ngành giáo dục là rất nhiều, Bộ đang rà soát. “Quy định về bán dâm đối với học sinh, sinh viên có từ năm 2007, đầu năm 2016 lại có thông tư. Chúng tôi rà soát và chỉ đạo các nội dung không còn phù hợp phải sửa. Các cá nhân soạn thảo năng lực kém, đưa lên và có ý kiến của xã hội. Quan điểm của tôi là không cần đưa vào thông tư. Những nội dung này phải loại ra”.

Chủ tịch QH hoan nghênh tinh thần của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. Bà lưu ý việc đưa các vấn đề này lên mạng xã hội và đề nghị các phương tiện thông tin đại chúng không bình luận gì thêm.

ĐB Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) chất vấn bộ trưởng GD&ĐT về các quy định chưa hợp lý của ngành. Ảnh: QH

Tranh luận về trách nhiệm của bộ trưởng

Tranh luận lại, ĐB Phạm Thị Minh Hiền trích phát biểu của Thủ tướng mà báo chí đã nêu rằng: “Văn bản nào sai thì Bộ trưởng phải rà soát lại và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng”. Từ đó, ĐB Hiền nói: “Tôi vừa là ĐBQH vừa là phụ huynh học sinh. Tôi hôm qua có hỏi vai trò của người đứng đầu trong việc chịu trách nhiệm đối với những sai sót nhưng tôi không thấy trách nhiệm của Bộ trưởng đâu mà Bộ trưởng lại chỉ về cá nhân khác. Chỉ khi nào Bộ trưởng nhận ra năng lực của bộ máy quản lý giáo dục có hạn chế thì mới lấy lại được sự tôn nghiêm của giáo dục. Tôi mong Bộ trưởng nhìn thẳng vào sự thật này và không tránh né”.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân sau đó cũng lưu ý đối với Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ về việc quy trách nhiệm cho nhân viên dưới quyền mà không nhìn nhận trách nhiệm của mình.

Ngay sau đó, một số ĐB khác đã tranh luận lại với ĐB Hiền.

ĐB Lý Tiết Hạnh (Bình Định) cho rằng: Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm, song đây là văn bản đang trong quá trình xây dựng và Bộ trưởng chỉ chịu trách nhiệm khi văn bản được ban hành chính thức.

ĐB Lê Thị Thanh Xuân (Đắk Lắk) nói: “Chúng ta, những người có mặt ở đây đều là sản phẩm của nền giáo dục Việt Nam. Tôi cho rằng cần có những đánh giá tích cực về ngành giáo dục bên cạnh hạn chế, để có cái nhìn khách quan, toàn diện”.

ĐB Xuân cho rằng chất lượng giáo dục Việt Nam đang ngày càng được nâng cao, trình độ dân trí được nâng lên, năng suất lao động được cải thiện và Việt Nam có khả năng hội nhập tốt với thế giới. “Đổi mới thì có tìm tòi, thử nghiệm nên đương nhiên có thiếu sót. Quan điểm trên của ĐB tại hội trường có thể tác động đến dư luận xã hội, có cái nhìn bi quan, thiếu tích cực về ngành, có thể làm tổn thương hàng triệu nhà giáo, tạo ra hoài nghi của phụ huynh, học sinh đối với ngành giáo dục nước nhà” - ĐB Xuân nói.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân sau phần tranh luận cũng nhắc lại quan điểm của bà rằng: Không nên lấy sự việc cụ thể để phủ nhận kết quả, nỗ lực của ngành, của đơn vị, địa phương. “Chúng ta cần đánh giá khách quan, tạo dư luận đúng đắn, tốt hơn cho xã hội” - bà nói.

Về vấn đề trên, ĐB Trương Trọng Nghĩa bấm nút tranh luận với ĐB Xuân, ĐB Hạnh. Ông nói: ĐBQH đang làm việc hệ trọng là thay mặt cử tri chất vấn thành viên Chính phủ, dựa trên cơ sở kiến thức, nhận thức, quan sát và thông tin của mỗi người.

“Cử tri và các ĐB muốn nghe Bộ trưởng trả lời chất vấn dù mỗi người một cách khác nhau, chúng ta nên tôn trọng quyền này” - ĐB Nghĩa nói là đề nghị coi việc tranh luận là bình thường, chỉ nên tránh “lên gân, quy chụp” lẫn nhau.

Tranh luận chứ không quy chụp

Vừa rồi trên mạng xã hội, trên một số phương tiện thông tin có hiện tượng quy chụp một số ĐB. Chúng tôi đề nghị tuyệt đối tránh và chúng ta xây dựng một văn hóa nghị trường, trước hết đặt lợi ích của nhân dân, đất nước lên trên và tôn trọng lẫn nhau.

Chúng ta có quyền tranh luận với nhau, ví dụ anh này nói thế này, chúng ta bảo là tôi không đồng ý vì ý kiến của anh tôi thấy chưa đúng và chưa chính xác nhưng chúng ta không được quy chụp động cơ của ĐB này hay ĐB khác. Điều đó tạo ra không khí không lành mạnh và sẽ cản trở một hoạt động hết sức dân chủ của QH cho đến nay đã diễn ra một cách rất tốt đẹp.                   

ĐB TRƯƠNG TRỌNG NGHĨA, TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm