'Chưa chọc thủng được bức màn tham nhũng?'

“Tham nhũng ngày càng tăng, diễn biến phức tạp thế nhưng theo báo cáo của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao lại giảm 29 vụ so với cùng kỳ, tham nhũng giảm 21,8%. Hay là chúng ta chưa chọc thủng được bức màn tham nhũng”, ĐB Nguyễn Thái Học (Phú Yên) băn khoăn tại phiên thảo luận về tình hình thực hiện phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2014 và 2015 vào sáng 8-6.

Ông cũng cho hay, trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng (PCTN), cử tri quan tâm bày tỏ sự thiếu tin tưởng đối với công tác này.

Về gói 30.000 tỷ đồng hỗ trợ người dân mua nhà thu nhập thấp nhưng đến nay mới giải quyết được 20% và gói 16.000 tỷ đồng hỗ trợ ngư dân đóng tàu còn í ạch. “Theo báo cáo thì đến nay mới chỉ có hai tàu đóng mới được giải ngân xong (Bến Tre, Thừa Thiên –Huế), mới đây thì có thêm mấy tàu nữa. Vì sao khi chủ trương bàn thì tốt như vậy nhưng triển khai lại chậm thế?”, ĐB Học nói.


ĐB Nguyễn Thái Học nghi ngờ về tham nhũng giảm. Ảnh: LÊ PHI

ĐB Học cũng cho hay, chủ trương mới tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT xét tuyển lên ĐH khiên cử tri Phú Yên không đồng tình nhưng lại tổ chức đại trà. “Cư tri bức xúc vì sao 10.000 thí sinh phải vào Khánh Hòa dự thi. Tốn kém, phiền phức. Đáng quan tâm là chúng ta không thí điểm, một chủ trương tác dụng sâu rộng toàn dân thế mà không lấy ý kiến nhân dân, phản biện gì cả”, ĐB Nguyễn Thái Học bức xúc.

Cũng theo ĐB Học thì Chính phủ đang lắng nghe điều gì ở dân. “Dân nói Quốc hội, Chính phủ của chúng ta thảo luận thì hay, nói thì trúng…nhưng khi thực hiện thì nói chưa đi đôi với làm. Cử tri mong muốn là Chính phủ phải làm như nói”, ĐB Học yêu cầu.

ĐB Đỗ Văn Đương (TP.HCM) đặt hàng loạt vấn đề về nông nghiệp, nông thôn:tại sao nước ngoài họ biến hoang mạc thành đồng lúa xanh tốt còn mình thì đồng khô cỏ cháy gia súc chết dần chết mòn. Nước ta có nhiều danh lam thắng cảnh, tình hình chính trị-an ninh đảm bảo mà du lịch phát triển vẫn chậm. “Có phải có chặt chém hay không? Lành mạnh hóa du lịch là cần thiết. Phải chặn đứng hành vi ăn chặn du khách”, ĐB Đương đề nghị.

Cũng theo ĐB Đương đối với các doanh nghiệp thiếu lương tâm, xả thải gây độc cho người dân thì tới đây cần phải đưa vào luật tố tụng hình sự về xử lý trách nhiệm pháp nhân.
ĐB Đặng Ngọc Nghĩa (Thừa Thiên Huế) cho hay, cần chủ động về tình hình biển Đông. Cần phải đầu tư hệ thống liên lạc, phòng thủ trên các đảo. Khẩn trương hoàn thiện các khu kinh tế quốc phòng trọng điểm hải đảo, khu hậu cần nghề cá và xây dựng các công trình phòng thủ ven biển mạnh.
ĐB Nguyễn Cao Phúc (Quảng Ngãi) cho biết: ngày 16-5, Trung Quốc ngang nhiên cấm đánh bắt cá. Hành động này diễn ra trong nhiều năm qua khiến ngư dân rất khó khăn. “Vì vậy, Chính phủ cần giúp ngư dân hạn chế việc bị Trung Quốc xua đuổi. Kiến nghị tập trung xây dựng các cảng cá, khu neo đậu đã bị bồi lấp, hỗ trợ việc phát triển các loại hình dịch vụ hậu cần nghề cá giảm khó khăn cho ngư dân”, ĐB Phúc nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm