Mở dải phân cách quốc lộ cho dân đi

“Chúng tôi đang kiểm tra hiện trường các vị trí được đề nghị mở dải phân cách giữa để xem xét, trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam giải quyết”. Ngày 22-2, ông Trần Hưng Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 3 (QLĐB 3, đóng tại Đà Nẵng), cho biết như trên sau khi người dân và chính quyền các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định... dọc quốc lộ 1 kêu cứu vì bị bịt lối đi.

Người dân ven quốc lộ 1 “xin mở lối đi cho dân”. (Ảnh chụp trước ngày 18-1 và nay nơi này đã được mở) Ảnh: TT

Dân kêu cứu mở lối đi

Trước đó, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Quảng Nam đã kiến nghị Cục QLĐB 3 mở dải phân cách ở ba điểm trên quốc lộ 1 qua tỉnh. Nguyên do, thời gian qua người dân bức xúc vì bị ngăn đường, gây xáo trộn cuộc sống của họ. “Ngày trước chưa có dải phân cách giữa thì việc đi lại dễ dàng. Nay muốn qua đường, chúng tôi phải chạy vòng lên một đoạn dài. Đi lại bị ngăn cách nên cuộc sống sinh hoạt, kinh doanh gặp nhiều khó khăn” - bà Lê Thị Hài, người dân ở xã Bình Tú (huyện Thăng Bình, Quảng Nam), cho hay.

Người dân tỉnh này đã viết dòng chữ “Xin mở lối đi cho dân” lên nhiều dải phân cách của quốc lộ. Tại một vị trí lối qua quốc lộ bị bít, hai người đi xe máy bất ngờ nên lớ ngớ tìm cách đi qua đường thì bị ô tô cùng chiều tông khiến họ bị thương nặng. Sau tai nạn này, cơ quan QLĐB cho mở lại.

Tương tự, người dân xã Nghĩa Phương (huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) cũng thuê xe cẩu xê dịch 20 m dải phân cách để thông đường vào khu dân cư. “Cách nơi người dân tự ý thông đường đã được mở, trong khi ở đây có khu tái định cư. Nơi này không đủ điều kiện để mở nên chúng tôi cho lắp đặt lại sáu cục bê tông đã bị dời” - ông Hà nói.

Tuy vậy, Ban ATGT tỉnh Quảng Ngãi đề xuất mở thêm dải phân cách ở hai điểm nữa tại huyện Mộ Đức. Theo Ban ATGT tỉnh này, tại các vị trí trên dải phân cách đã bịt lối đi lại truyền thống của người dân. Vì vậy, nhiều người phải chạy xe ngược chiều, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Sẽ rà soát để điều chỉnh

Ông Trần Hưng Hà cho hay thời gian qua người dân và chính quyền địa phương một số tỉnh miền Trung có ý kiến về việc lắp dải phân cách giữa quốc lộ 1 chưa hợp lý, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Tuy vậy, theo Cục QLĐB 3, việc thiết kế, lắp đặt các dải phân cách trên quốc lộ 1 đã được nghiên cứu, tính toán nhằm phân chia hai chiều xe riêng biệt và chống lóa mắt khi xe mở đèn vào ban đêm. Vì vậy, không thể vì thói quen, tập quán đi lại của người dân lâu nay mà phá vỡ hàng rào này một cách tràn lan.

Một cán bộ Cục QLĐB 3 cũng nhấn mạnh ở một số vị trí dù người dân bức xúc, phản đối việc lắp đặt dải phân cách nhưng sẽ không được mở để đảm bảo an toàn. Vị này dẫn chứng như nơi giao chợ Kỳ Chánh (Km 1009 ở huyện Núi Thành, Quảng Nam) nằm ở đoạn đường cong, có tầm nhìn hạn chế nên không đủ điều kiện an toàn để cắt dải phân cách. Tương tự, tại điểm giao Chợ Trạm (Km 1015+600, huyện Núi Thành) là khu vực họp chợ đông người và ở hai đầu hai bên cách đó không xa đã có hai điểm qua đường nên không mở thêm điểm mới. Việc này nhằm hạn chế giao cắt, gây xung đột dễ dẫn đến tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, ông Hà cũng nhìn nhận với Pháp Luật TP.HCM: “Qua kiểm tra thực tế, chúng tôi nhận thấy một số vị trí đặt dải phân cách chưa hợp lý nên phải rà soát, điều chỉnh lại nhằm tạo thuận tiện cho người dân. Việc điều chỉnh này cũng phải đảm bảo ATGT”.

Gỡ tấm chống lóa bán ve chai

Theo Cục QLĐB 3, hành vi tự phá dỡ dải phân cách là vi phạm pháp luật. Cụ thể, hành vi này gây hư hỏng công trình giao thông, tạo xung đột và làm mất ATGT nên cần phải xử lý nghiêm để không tạo tiền lệ xấu.

Cục QLĐB 3 còn cảnh báo về tình trạng mất cắp các tấm lưới chống lóa bằng kim loại lắp trên các dải phân cách giữa quốc lộ 1. Theo đó, người dân tháo bỏ nhiều tấm lưới chống lóa gắn trên dải phân cách để tiện cho việc… leo qua đường. Cạnh đó, một số người còn tháo trộm đi bán ve chai. “Đây là hành vi phá hoại tài sản công cần được xử lý nghiêm. Chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị phụ trách đoạn, tuyến phối hợp với chính quyền địa phương, công an tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm” - ông Trần Hưng Hà, Phó Cục trưởng Cục QLĐB, nói.

Tiêu điểm

Tỉnh Quảng Nam kiến nghị mở tại ba vị trí Km 955+987 (đoạn nút giao giữa quốc lộ 1 và đường DH3, huyện Duy Xuyên), Km 983+460 (đoạn qua chợ Quán Gò) và Km 974+950 đến 975 (huyện Thăng Bình).

Tỉnh Quảng Ngãi đề nghị mở tại Km 1082+879 và Km 1082+00 (huyện Mộ Đức).

Tỉnh Bình Định kiến nghị mở tại Km 1135+00, Km 1149+110…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm