Nhiều biện pháp để xe buýt thân thiện với người khuyết tật

Theo bà Hoàng Thị Khánh - Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT và trẻ em mồ côi TP, những năm qua TP và Sở GTVT đã có những việc làm mạnh mẽ, quyết liệt để thay đổi chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ của lái xe, tiếp viên với người đi xe buýt nói chung và NKT nói riêng. Tuy nhiên, thỉnh thoảng vẫn xảy ra những trường hợp NKT gặp phải những cách hành xử, thái độ, lời nói… chưa đúng mực khi sử dụng xe buýt.

Em Nhật Quang, học sinh khiếm thính, nêu cụ thể một số bác tài khi đến trạm, thấy NKT thì không chịu mở cửa, dừng vài giây là đi ngay để mặc NKT líu ríu vẫy gọi. “Nhiều bác tài như vậy nên có khi NKT phải chờ đến bốn, năm lượt xe mới lên đi được” - Nhật Quang kể.

Bà Hoàng Thị Khánh: Cần nhiều việc làm thiết thực hơn để xe buýt ngày càng thân thiện với NKT.

Em Kim Vân, NKT, sinh viên năm thứ hai khoa Tâm lý, Trường ĐH KHXH&NV, cho biết gần đây em đi xe buýt cảm thấy yên tâm hơn nhưng cũng không ít lần em bị mặc cảm khi thấy tiếp viên, tài xế sựng mặt vì NKT lên xe.

Không cần dạy bác tài nói bằng… tay

Em Quang Kỳ, học sinh khiếm thị, nói xe buýt là một xã hội thu nhỏ, từ không gian này, NKT được giao tiếp, trao đổi, “ăn” những món ăn tinh thần nhân văn, xã hội.

Tại hội nghị, đại diện Liên hiệp HTX Vận tải TP cho rằng Sở GTVT và Trung tâm Bảo trợ NKT và trẻ em mồ côi TP cần mở các lớp tập huấn, chỉ dẫn những động tác tay “nói chuyện” cơ bản để lái xe, tiếp viên có thể giao tiếp với người khiếm thính.

Liền đó, em Đào Minh Tuấn (NKT, Trường Hy vọng 1) cho biết các em không cần tài xế xe buýt phải học việc phức tạp ấy. “Chúng em chỉ cần mỗi khi thấy chúng em đi xe thì các bác tài, tiếp viên vui vẻ. Tới đây cùng với rao, báo trạm bằng loa, Sở GTVT nên lắp thêm báo trạm bằng màn hình chạy đèn chữ led” - em Tuấn nói.

Em Nhật Quang “nói chuyện” tại hội nghị.


Nhiều NKT đề nghị có chính sách chung, thống nhất giữa các địa phương để NKT có thể đi được xe buýt liên tỉnh hoặc từ thẻ miễn phí của TP có thể chuyển qua đi xe buýt của các tỉnh liền kề hoặc đi xe buýt ở trong địa bàn của tỉnh bạn đó.

Ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết sắp tới Sở GTVT sẽ bàn với các tỉnh bạn để thống nhất miễn toàn bộ vé với NKT đi xe buýt liên tỉnh liền kề, NKT từ tỉnh này qua tỉnh khác đi xe buýt trong nội tỉnh…

Dùng thẻ thông minh, bác tài khỏi nhăn nhó   

Ông Minh cho biết thêm Sở sẽ bàn với Tổng Công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) đóng các loại thiết bị nâng xe lăn lên xe buýt, chế tạo sàn thấp, ván thép tiếp cận an toàn… giá rẻ để thuận tiện cho chủ hãng xe.

“Các giải pháp kỹ thuật, chính sách hỗ trợ tài chính sẽ được thực thi nhiều hơn để xe buýt càng ngày càng thân thiện hơn với NKT” - ông Minh nói.

Dàn nâng xe lăn của NKT lên xe buýt hiện có ở rất ít xe buýt.

Cũng theo ông Minh, Sở GTVT sẽ đưa thẻ từ thông minh (smart card) vào thay thế cho vé các loại hiện nay. Khi đó, người đi xe buýt, kể cả NKT chỉ cần quẹt thẻ qua máy đọc, không cần phải trình vé miễn phí hoặc bỏ thêm tiền tươi để nhận được vé có trợ giá.

“Khi dùng smart card thì nhà xe càng mong có nhiều người lên xe, quẹt thẻ, không còn phân biệt người bình tường và NKT như hiện nay” - ông Minh phân tích. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy