Nước sông Hậu trong xanh: Đừng quá lo!

“Các kết quả quan trắc mẫu nước thời gian gần đây trên sông Hậu đoạn chảy qua địa phận TP Cần Thơ cho thấy không có sự bất thường về nhiệt độ, độ pH, ôxy hòa tan (DO)… Theo đánh giá của Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường - Sở TN&MT TP Cần Thơ, chất lượng nước trên sông Hậu không có gì đáng ngại” - ngày 18-5, ThS Kỷ Quang Vinh - Chánh Văn phòng Văn phòng công tác biến đổi khí hậu TP Cần Thơ thông tin với Pháp Luật TP.HCM.

. Có một số thông tin cho rằng nước trên sông Hậu ở khu vực thuộc địa phận Cần Thơ và Vĩnh Long đang trong xanh bất thường. Ông lý giải hiện tượng này như thế nào?

+ ThS Kỷ Quang Vinh (ảnh): Về mặt cảm quan thì quả thật hiện nay nước trên sông Hậu rất trong xanh nhưng thật ra không khó để kiến giải. Bởi thời điểm mùa khô nước thượng nguồn ít đổ về, nước trên sông Hậu chủ yếu là từ trong đồng đổ ra hệ thống kênh rạch rồi từ kênh rạch đổ ra sông nên lượng phù sa không cao, thậm chí không có phù sa. Do vậy nước không đục là bình thường và đây là hiện tượng xảy ra hằng năm.

Khi vào mùa nước lũ thì phù sa theo nước từ thượng nguồn đổ về nên nhìn cảm quan nước sông tất nhiên sẽ đục hơn. Một thực tế là năm nay mùa khô kéo dài với tình trạng hạn mặn khốc liệt hơn mọi năm, nước trong đồng và kênh rạch cũng cạn kiệt nên có thể nước sông sẽ trong xanh hơn so với mọi năm.

. Vậy điều này có ảnh hưởng xấu tới ĐBSCL không, thưa ông?

+ Để trả lời câu hỏi này cần phải có căn cứ chắc chắn thông qua các nghiên cứu, phân tích và đánh giá khoa học chứ không thể chỉ đánh giá bằng cảm quan. Ở đây, chúng ta chỉ mới thấy hiện tượng mà vội đánh giá tác hại là không đúng bản chất của vấn đề và không có cơ sở.

Sông Hậu đoạn qua địa phận Cần Thơ nước trong xanh cục bộ được kiến giải do phù sa đổ về ít. Ảnh: G.TUỆ

Các đơn vị hữu quan cần tiến hành quan trắc để phân tích rồi thông tin rộng rãi kết quả để tránh gây bất an trong xã hội. Nhưng riêng cá nhân tôi đánh giá thì vấn đề này hiện chưa đến nỗi quá bức xức. Khu vực ĐBSCL còn có những vấn đề bức thiết hơn, đáng lo ngại hơn chuyện này.

. Thưa ông, đó là vấn đề gì và giải pháp ra sao?

+ Tôi đánh giá chế độ thủy văn sông Mekong biến đổi tiêu cực là vấn đề khá phức tạp và sẽ gây tác hại trong tương lai không xa. Để giải quyết cần phối hợp rất nhiều biện pháp, cả đối nội lẫn đối ngoại.

Về giải pháp trước mắt, cần đề xuất nghiên cứu xây hồ chứa nước mặt kết hợp bảo tồn cá tự nhiên của sông Mekong hoặc làm sạch nước mặt, nước mưa vào mùa nước nổi rồi bơm trữ vào tầng nước ngầm để cấp nước cho sinh hoạt và sản xuất vào mùa khô. Biện pháp này sau nhiều năm sẽ giúp cho chúng ta tăng cường được chất lượng nước trong tầng ngầm. Điều đó còn giúp chúng ta giảm bớt sử dụng nước mặt vào mùa khô, qua đó chống xâm nhập mặn hữu hiệu hơn.

. Xin cám ơn ông.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy