Tổng Bí thư: Sẽ xem xét trách nhiệm cá nhân, tập thể để xảy ra vụ Formosa

Trước đó, cử tri cho rằng những cán bộ lãnh đạo của bộ, ngành, địa phương đáng lẽ phải là những người gương mẫu nhưng  thực tế, lại rất đáng buồn như ở Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, Bộ TN&MT. "Vụ việc chẳng hạn như Formosa, hay phân bón giả, hơn 800 sản phẩm dùng chất không đảm bảo, cấp giấy phép hay như vụ việc Bộ Công Thương cần làm cho rõ ràng ai, cơ quan nào chịu trách nhiệm và xử lý cho đến cùng dù là ai” - cử tri Đặng Tài Tính (phường Cống Vị, Ba Đình) nói.

Cùng nội dung này, cử tri Phạm Quang Hà (phường Liễu Giai, Ba Đình) bày tỏ lo ngại về sự cố môi trường do Formosa gây ra, sau đó tập đoàn này lại chôn lấp chất thải tại Hà Tĩnh rồi chuyển ra Phú Thọ xử lý. "Đặc biệt, việc xử lý trách nhiệm của ông Võ Kim Cự trong việc cho thuê đất 70 năm đối với Formosa. Ông Cự trả lời trên báo chí nhưng cử tri chúng tôi không đồng ý, ở đây ông ký rồi, sau khi thanh tra nêu vấn đề ông mới báo cáo Chính phủ, đó là tiền trảm hậu tấu” - cử tri Hà nói.

Về sự cố môi trường các tỉnh miền Trung do Formosa gây ra, Tổng Bí thư cho hay: “Chúng ta đã tốn rất nhiều công sức và đây là đấu tranh chứ không phải chỉ là thương lượng. 

Chúng ta đấu tranh có lý, có tình và cả dàn lãnh đạo Formosa cúi đầu, hứa khắc phục hậu quả, thay đổi công nghệ, hứa không tái phạm và nếu tái phạm sẽ không cho hoạt động. Phía Formosa cũng đã nhận bồi thường cho chúng ta 11.500 tỉ đồng (500 triệu USD)”.

Tổng Bí thư cũng nêu rõ qua sự cố này cũng cho ta một bài học, không phải đầu tư bằng bất cứ giá nào mà phải bảo vệ môi trường. “Tới đây sẽ tiếp tục làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong việc để xảy ra sai phạm của Formosa nhưng phải làm theo đúng quy trình, chặt chẽ” - Tổng Bí thư cũng khẳng định.

Liên quan đến các ý kiến của cử tri về biển Đông, bảo vệ độc lập, chủ quyền đất nước, nhất là sau sự kiện tòa quốc tế ra phán quyết về vụ kiện của Philippines với Trung Quốc, Tổng Bí thư khẳng định: “Chúng ta mặc dù đang tập trung phát triển kinh tế nhưng quyết phải giữ gìn an ninh, chủ quyền. Cái lớn là chủ quyền, độc lập, toàn vẹn lãnh thổ mà Đảng ta đã cương quyết, trước sau phải làm cho bằng được".

Tổng Bí thư cũng thông tin việc tòa PCA có phán quyết thì phán quyết đó không chỉ có mấy câu mà tập rất dày nên chúng ta hoan nghênh tòa đã ra phán quyết nhưng phải nghiên cứu thật kỹ, tính toán nhiều mặt, toàn diện rồi chúng ta mới có tuyên bố tiếp theo.

"Vào thời điểm này, phải tính lợi hại đối với lợi ích quốc gia, dân tộc và phán quyết này phải nghiên cứu kỹ rồi mới có những tuyên bố tiếp theo được" - Tổng Bí thư nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm