Ân oán giữa hai đội Pháp - Đức

Tất cả bắt nguồn sâu xa từ sự đối đầu của hai nước trong Thế chiến II, còn ở sân chơi World Cup thì nổi tiếng với hai lần chạm trán nảy lửa tại hai giải liên tiếp 1982 và 1986 đều ở trận bán kết.

Tại World Cup 1982 ở Tây Ban Nha, hai đội hòa 3-3 sau 120 phút và Đức đã thắng 5-4 ở loạt sút luân lưu. Trận này người Pháp đau đớn khi dẫn 3-1 ở hiệp đấu phụ nhưng giờ chót bất ngờ lại để Rummenigge và Fisher của Đức gỡ hòa 3-3 rồi “chết” trên chấm 11 m sau loạt luân lưu thứ sáu.

Đây được đánh giá là một trong 10 trận hay nhất lịch sử World Cup và cũng là trận đầu tiên áp dụng thể thức thi đấu luân lưu sau 120 phút bất phân thắng bại.

Lúc đó HLV Derwall dẫn dắt đội Đức, còn Pháp là ông Hidalgo - người mà hai năm sau đã đưa đội Pháp lên ngôi vô địch Euro 1984 ngay trên đất Pháp.

Còn trận bán kết World Cup 1986 ở Mexico, Đức đã thắng Pháp 2-0 do Brehme và Voller ghi vào đầu và cuối trận. Thời điểm này Đức do “hoàng đế” Beckenbauer dẫn dắt còn Pháp thì dưới quyền ông Henry Michel.

Tính ra từ trước đến nay hai đội đối đầu cả trận tranh giải lẫn giao hữu thì Đức vượt hơn với 11 trận thắng, năm hòa và chín thua. Gần đây nhất, năm 2012 trên sân nhà Đức thua 1-2 song đến năm 2013 sang sân của Pháp thì Đức thắng lại 2-1. Trận này có sự chứng kiến của cả Tổng thống Pháp Hollande lẫn nữ Thủ tướng Đức Merkel nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày Đức - Pháp ký hiệp ước hòa bình.

Bây giờ bước vào trận tái đấu sắp tới quyết định vé vào bán kết, hứa hẹn nhiều hấp dẫn khi Đức càng đá càng lộ những yếu huyệt trong khi Pháp thì càng đá càng lên chân.

VĂN HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm