Sau vòng đấu bảng:

Góc nhìn của Marco Van Basten: Châu Âu “chết” vì “giờ vàng”

Tây Ban Nha, Anh, Ý... lần lượt cuốn gói về nước khi để thua những đối thủ dưới cơ trong khi các đội bóng nhỏ lại có vị trí lớn sau vòng loại. Huyền thoại bóng đá Hà Lan Marco Van Basten đã lý giải điều này qua cuộc trao đổi thú vị.

. Phóng viên: Có đúng là khí hậu nhiệt đới là nguyên nhân chính khiến các đội bóng châu Âu kiệt sức?

+ Marco Van Basten: Khí hậu là vấn đề rất lớn của các đội bóng châu Âu tại World Cup này. Song điều này không tồi tệ bằng việc các trận đấu diễn ra lúc giữa trưa. Đá giữa trưa đã luôn là điều khó chịu kể cả đá ở nơi có khí hậu mát như châu Âu. Đằng này đá giữa trưa mà lại ở mùa hè nơi có khí hậu nhiệt đới như Brazil thì quá là khủng khiếp cho các cầu thủ, đặc biệt là các đội bóng châu Âu. Ngoài ra còn thêm chi tiết các sân bóng đều kín gió khiến nhiệt độ vừa nóng lại vừa ngột ngạt hơn mà khán giả còn khó chịu.

. Nhưng vì sao nó lại vẫn diễn ra lúc 1 giờ trưa tại Brazil?

+ Tại FIFA muốn bóng lăn vào “giờ vàng” nhằm đáp ứng đến nhu cầu truyền hình và cả lợi nhuận của FIFA. Bóng đá ngày nay gắn liền với những hợp đồng thương mại khổng lồ mà bản quyền đã quyết định tất cả. Thời tiết tồi tệ thì ai cũng chịu nhưng các đội được ăn chia nhiều từ tiền bản quyền thì cũng phải chấp nhận thôi. Đó cũng là lý do khiến nhiều đội thấy bất hợp lý, không phục vụ chuyên môn cho cầu thủ nhưng ít ai phản ứng vì nó được lấp vào bằng giá trị đồng tiền chi ra cho các đội.

. Những đội như Tây Ban Nha, Ý, Anh bị loại có gây bất ngờ cho ông?

+ Chúng ta vẫn thường hay mặc định những cầu thủ gần gũi của chúng ta qua truyền hình ở những giải vô địch quốc gia như Premier League, La Liga, Serie A… và hay gắn mác đội mạnh là đội tuyển của quốc gia tổ chức những giải đấy. Thực tế ngày nay đã khác đi rất nhiều. Có rất nhiều CLB châu Âu ở Anh, Ý, Tây Ban Nha… có hơn nửa cầu thủ đến từ Nam Mỹ và đó chính là yếu tố đáng cân nhắc hơn là đi cân nhắc những nhà vô địch trong quá khứ. Từ đó nói họ mạnh và rời giải sớm là chưa đúng đắn.

Các đội bóng châu Âu ngày nay thành công gắn liền với phần không thể thiếu của các cầu thủ Nam Mỹ thì vì sao chúng ta cứ phải nặng về yếu tố của các đội bóng cựu vô địch. Những năm 1990 về trước, con số rất nhỏ những cầu thủ Nam Mỹ chơi bóng tại châu Âu nhưng ngày nay thì số đấy rất nhiều…

Van Basten đánh giá cao Mexico nhưng lại không đặt niềm tin vào Brazil. Ảnh: GETTY IMAGES

. Như vậy với ông, Tây Ban Nha, Ý, Anh bị loại là không bất ngờ?

+ Với tôi thì không bất ngờ. Tây Ban Nha có chút gì đó làm tôi thất vọng nhưng nghĩ lại thì phải tôn trọng họ. Một thế hệ ngự trị trên đỉnh vinh quang một thập niên, với ba ngôi vô địch cả thế giới lẫn châu Âu thì rất đáng khâm phục trong thời điểm hiện nay. Việc họ dừng chân giống như điểm dừng của một chu kỳ không có gì bất ngờ. Với tuyển Ý, tôi cho rằng đây là một đội bóng kém may mắn ở giải đấu này. Bóng đá cần có chút may mắn trong khi đội Ý cả giải này chẳng có tí may mắn nào. Dù sao thì người Ý cũng tự trách mình khi họ có quá nhiều cơ hội trước Costa Rica rồi sau đó là với Uruguay nhưng không tận dụng được. Trong khi đó những bàn thua của họ cũng thật lạ, nhất là bàn thua đau đớn trước Uruguay vì cú đánh đầu trượt sang vai. Riêng với đội Anh tôi không đánh giá cao vì bóng đá Anh những năm gần đây thiếu những cá nhân xuất sắc, thiếu những nhân tố có thể tạo nên đột biến trong lối chơi. Ở một giải đấu như World Cup, trong một tập thể phải có vài ba cá nhân xuất sắc có thể tạo sự khác biệt thì mới mong mọi chuyện tốt được.

. Vậy đội Hà Lan sẽ ra sao?

+ Hà Lan hiện nay tôi đánh giá rất cao bởi chúng tôi có nhiều nhân tố gây đột biến. Đó là một tập thể hài hòa, chơi kết dính cao và có tinh thần chiến đấu bền bỉ. Họ có sự khao khát vươn lên ngôi cao tại World Cup này. Mặt khác, những tiền đạo như Robben, Van Persie và cả tiền đạo dự bị Depay, Lens… đều đang có phong độ rất tốt và giữa họ có tính cạnh tranh cao. Khi ra sân là họ cố gắng khẳng định mình. Hà Lan cũng đang sở hữu một tập thể có sự đồng đều cao giữa các tuyến.

. Thế còn các đội bóng Nam Mỹ?

+ Tôi đánh giá cao Colombia, Chile, Mexico và rất xúc động với Costa Rica. Costa Rica là đội bóng đã mang đến cho tôi những cảm xúc mãnh liệt nhất về tinh thần và lối chơi lăn xả. Colombia, Mexico và Chile đều là những đội có triển vọng vào sâu tại giải. Với Uruguay nếu mất đi tiền đạo Suarez vì có thể bị án phạt của FIFA thì rất khó khăn cho đội bóng này. Mexico và Colombia vẫn là những ứng viên sáng giá cho những suất vào tứ kết và thậm chí là bán kết.

. Theo ông thì những đội nào sẽ có mặt ở bán kết?

+ Quá sớm để nói điều này nhưng có thể đó là những gương mặt như Colombia, Pháp, Hà Lan… họ đều là những gương mặt xứng đáng có mặt ở bán kết.

. Thế còn Đức?

+ Chúng ta đang nói về bán kết, trong khi tôi lại nghĩ không biết Đức có vượt qua được tứ kết hay không.

. Ông có thể nói gì về trận knock out giữa Hà Lan và Mexico?

+ Thật kinh khủng khi nghĩ về điều này. Đội nào bị loại ở đây cũng đều đáng tiếc cả. Lẽ ra họ gặp nhau ở bán kết hay tứ kết thì tốt và sòng phẳng hơn.

. Xin cảm ơn ông.

 

Sức mạnh của Brazil và Argentina tại giải này dưới con mắt Van Basten

Tôi vẫn đang chờ đợi Argentina làm những điều gì đó thuyết phục hơn qua những trận đấu vòng bảng. Ngoài một Messi đã ghi bốn bàn trong ba trận vòng bảng thì những nhân tố nào có thể giúp đỡ cho cầu thủ này nếu anh ấy không giải quyết được khâu bàn thắng? Đến thời điểm này tôi vẫn chưa thấy dấu hiệu lạc quan nơi Argentina. Nếu ai đó hỏi tôi rằng Argentina có thể vào bán kết hay không thì tôi sẽ lưỡng lự và cân nhắc rất lâu. Tương tự với Brazil cũng thế. Liệu Neymar khi vì lý do gì đó anh ta không giải quyết được khâu bàn thắng thì sẽ rất khó khăn cho Brazil. Ở vòng đấu loại trực tiếp không thể chờ đợi trận thứ hai để sửa sai, để rút kinh nghiệm.

DUY ÂN lược dịch từ UEFA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm