Bức tranh tuyển sinh NV2: Kẻ ăn không hết, người lần không ra!

Thậm chí các trường tuyển khối A, D1 đã có thể ung dung và vui vẻ khi mà điểm chuẩn xét tuyển NV2 vào trường mình cao cách biệt so với điểm sàn...

Công lập: điểm chuẩn sẽ cao

Nhiều TS và phụ huynh nộp đơn xét tuyển NV2 vào Khoa kinh tế ĐHQG TP.HCM sẽ khó ngờ khi có tới 800 hồ sơ đã gửi về khoa này, và mức điểm dự kiến cho đến giờ này đã lên con số 20,5-21 điểm, không kể khối A hay khối D1, việc muốn chiếm một chỗ trong một khoa thành viên của ĐHQG TP.HCM quả là gian nan. Một thông tin vừa được đưa ra là Trường ĐH Kinh tế TP.HCM đang xin bộ cho phép tuyển sinh đào tạo hệ tự túc kinh phí, thế nhưng mức điểm sàn xét tuyển dự kiến cũng sẽ làm nản lòng nhiều TS có dự định vào trường này: 21 điểm.

Trường ĐH Luật TP.HCM tuy số hồ sơ nhận khá khiêm tốn gần 70 hồ sơ, nhưng phía trường này vẫn vui vẻ và không hề băn khoăn vì mức điểm chuẩn dự kiến cho khối A khoảng 20, khối D1 là 17,5. Còn Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, phó phòng đào tạo Tạ Quang Lâm cũng khá vui vẻ khi cho biết đã có đến 1.500 hồ sơ xét tuyển, trong khi chỉ tiêu chỉ 585.

A

Khối

Tổng số TS

Tỉ lệ TS đạt từ 15 điểm trở lên

A

492.624

31,78%

B

204.795

40,94%

C

104.762

15,10%

D

138.114

16,73%

(Nguồn: Cục Công nghệ thông tin - Bộ GD-ĐT)

Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các trường xét tuyển đều đã đủ hoặc gần đủ chỉ tiêu cho NV2. Cá biệt một số trường có lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển khổng lồ. Điển hình là Trường ĐH Mở TP.HCM. TS Nguyễn Thuấn, phó hiệu trưởng trường này, cho biết số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2 tính đến chiều 7-9 đã lên đến hơn 8.000 bộ, tập trung nhiều nhất là ngành tài chính - ngân hàng. Trong khi đó, chỉ tiêu xét tuyển NV2 bậc ĐH của trường chỉ ít ỏi ở con số 500. Nếu tính cả bậc CĐ, tổng chỉ tiêu xét tuyển của trường cũng chỉ 800. Theo TS Thuấn, với tình hình này, điểm chuẩn chắc chắn sẽ cao hơn nhiều so với điểm sàn.

Tại Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.HCM), tiến sĩ Phạm Tấn Hạ - phó trưởng phòng đào tạo - cho hay số hồ sơ đăng ký xét tuyển cũng đã gần đủ chỉ tiêu.Theo ghi nhận ban đầu, phần lớn hồ sơ gửi đến đều có điểm cao hơn điểm sàn từ 2-3 điểm. Trường ĐH Nông lâm TP.HCM cũng đã nhận được trên 3.000 hồ sơ, Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM khoảng 2.000 cũng cho thấy hầu hết các trường ĐH công lập đều cho biết với lượng hồ sơ đã nhận được, các trường có thể yên tâm với xét tuyển NV2 mà không cần nghĩ đến NV3.

“Với điểm sàn khối A, B là 15 điểm, khối C 14 điểm và khối D 13 điểm, nguồn tuyển NV2 khá cao, tức là khả năng luân chuyển giữa các trường, các vùng rất cao. Thí dụ, khối B có hệ số luân chuyển hơn 62 hệ số K, tức khoảng 570% số thí sinh đạt điểm trên sàn so với chỉ tiêu. Khối A, C vượt khoảng bốn đến năm lần, còn khối D khoảng hai lần”.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long

Ngoài công lập, bán công: yên tâm với NV2

Giống như các trường công lập, các trường khác cũng yên tâm với các ngành tuyển thuộc lĩnh vực kinh tế, tài chính, ngân hàng.

Tại Trường ĐHBC Tôn Đức Thắng nhận khoảng 3.000 hồ sơ thì phân nửa là vào năm ngành kinh tế, sau đó là lượng hồ sơ vào các ngành công nghệ thông tin, điện - điện tử, kỹ thuật cũng vừa đủ so với chỉ tiêu tuyển NV2 và chỉ có ngành xã hội học là “yếu”, với sự phân bổ như thế, theo trưởng phòng đào tạo Nguyễn Thanh Giang, điểm chuẩn NV2 các ngành khối kinh tế sẽ cao hơn điểm sàn xét tuyển nhiều.

Còn Trường ĐHBC Marketing đã nhận gần 2.000 hồ sơ, trong khi đó chỉ tiêu tuyển hệ ĐH chỉ có 430, CĐ là 340. Điều đáng nói ở trường này là có quá nhiều TS quan tâm đến hai ngành tài chính, kế toán đã gửi hồ sơ xét tuyển về trường, mặc dù trường này không hề xét tuyển NV2 cho hai ngành này. “Chúng tôi buộc phải gửi trả lại phiếu xét tuyển cho các em để các em có cơ hội xét tuyển vào các trường khác” - trưởng phòng quản lý đào tạo của trường Hứa Minh Tuấn cho biết. Và đến nay trường này đã trả lại 150 trường hợp sai sót NV2 về cho TS như: dùng bản photo giấy báo điểm để nộp, nộp phiếu số 2 (dùng để xét tuyển NV2)...

Tại Trường ĐHDL Văn Lang con số ghi nhận lượng hồ sơ đã vượt trên 2.000, dẫn đầu lượng hồ sơ vẫn là các ngành tài chính, kế toán, kiến trúc, quản trị kinh doanh, mỹ thuật công nghiệp, những ngành này dự kiến điểm chuẩn sẽ cao. Các ngành còn lại lượng hồ sơ vào cũng vừa đủ để xét tuyển NV2, còn lại hai ngành là quan hệ công chúng và truyền thông và ngành tiếng Anh là còn ít, nhiều khả năng sẽ tuyển bằng sàn.

Trường ĐH Lạc Hồng cũng nhận được hơn 1.000 hồ sơ đăng ký. Theo ThS Lâm Thành Hiển - trưởng phòng đào tạo, TS tập trung đăng ký vào các ngành khối kinh tế, công nghệ thông tin. Tuy nhiên, một số ngành còn ít TS đăng ký như công nghệ hóa, công nghệ thực phẩm, môi trường, sinh học... Theo ThS Hiển, có lẽ khi nghe đến các ngành liên quan đến hóa chất, nhiều phụ huynh, TS còn ngại nên chưa đăng ký. Thật ra đây là những ngành dễ kiếm việc làm tại các khu công nghiệp, khu chế xuất...

Ở khối các trường ngoài công lập, năm nay để tìm một cơ hội trúng tuyển NV2 với mức điểm bằng sàn cũng là một điều không dễ dàng, nhất là những ngành đang nóng hiện nay.

N.PHAN - H.THUẬT&nbsp;<EM>( Theo TTO)</EM>

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm