Hoa tết 'khổ' với nắng nóng Sài Gòn

Nắng nóng TP.HCM đã khiến một số người bán hoa ở Công viên Lê Văn Tám (quận 1, TP.HCM) buồn bã vì mấy trăm chậu mai bonsai lấy từ Bến Tre lên Sài Thành được hai ngày thì đã nở rộ khi còn ít ngày nữa là đến tết. Giá những chậu mai bonsai đã nở bung hoa này giảm xuống 100.000-200.000 đồng/chậu so với những chậu chưa nở.

Ông Nguyễn Văn Lý (Bến Tre) cho hay: “Chi phí vận chuyển hoa chiếm từ 30%-50% giá bán. Cây càng có giá trị cao như mai thì chi phí có thể chiếm tới 70%, vì phải thuê xe cẩu. Chỉ cần xây xước, gãy cành là coi như chẳng lời được nhiêu. Đưa được hoa lên đây đúng là của một đồng, công một nén, vì vậy phải chăm sóc rất kỹ. May là bán ở Công viên Lê Văn Tám, cây cổ thụ bóng mát nhiều nên hoa giữ được tươi tắn, bảo quản tốt hơn”.

Khổ nhất có lẽ là những người bán hoa ở Bến Bình Đông (quận 8, TP.HCM), vì dọc kênh Tàu Hủ bóng cây rất ít, nắng nóng khiến người không chịu nổi chứ huống gì hoa. Những chủ ghe hoa ở đây có biết mỗi ngày mất 60.000-80.000 đồng/ngày để mua nước sạch tưới cho hoa. Có những chậu hoa ớt, cúc mâm xôi, vạn thọ phải tưới nưới thường xuyên, phải giăng bạt che nắng. Một số chậu hoa đã không chịu nổi, héo chết.

Ông Sáng, chủ ghe hoa ở Chợ Lách (Bến Tre) cho hay ngoài chi phí vận chuyển còn thuê nhân công 5-6 người vận chuyển hàng lên xuống, rồi tiền thuê mặt bằng. Nguyên đoạn vỉa hè bán hoa dài chừng 15 m của ông Sáng, chi phí thuê hết 16 triệu đồng trong 10 ngày bán. Ngoài ra còn tiền thuê người bán, thức canh hoa. “Vì vậy chỉ mong bán hoa được giá, người mua nhiều hơn năm trước, bán hết sớm để về lại quê sớm, kịp đón giao thừa ăn tết với gia đình” - ông Sáng chia sẻ. 

Hoa tết 'khổ' với nắng nóng Sài Gòn ảnh 1
Người bán hoa phải tưới nước thường xuyên để giữ cho hoa được tươi lâu (chợ hoa Bến Bình Đông , quận 8). Ảnh: Quang Huy

Hoa tết 'khổ' với nắng nóng Sài Gòn ảnh 2
Mai cũng chịu không nổi! 

Hoa tết 'khổ' với nắng nóng Sài Gòn ảnh 3
Mỗi ngày người bán hoa phải tốn khá tiền mua nước sạch .

Hoa tết 'khổ' với nắng nóng Sài Gòn ảnh 4
Vận chuyển mai lên bờ không dễ .

Hoa tết 'khổ' với nắng nóng Sài Gòn ảnh 5
Chật vật vì hàng rào quá cao .

Hoa tết 'khổ' với nắng nóng Sài Gòn ảnh 6
Bữa trưa của những người bán hoa ở Công viên Gia Định  

Hoa tết 'khổ' với nắng nóng Sài Gòn ảnh 7

Hoa tết 'khổ' với nắng nóng Sài Gòn ảnh 8
Nắng nóng khiến mai vừa lên TP.HCM đã nở bung, mất giá.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm