Cứu bé gái 20 ngày tuổi mắc bệnh lạ lần đầu gặp tại VN

Ngày 20-1, BS Phan Minh Trí, Khoa Ngoại  tổng hợp, BV Nhi đồng 1 TPHCM cho biết, vào tuần trước BV vừa tiếp nhận một bé gái khoảng 20 ngày tuổi trong tình trạng có một khối bướu ngay góc hàm bên trái.

Qua chẩn đoán hình ảnh, khối bướu nằm từ góc hàm nhưng lan lên vùng nội sọ. Nếu không được phẫu thuật sớm, em bé có thể tử vong vì nguy cơ khối bướu chèn ép đường thở gây suy hô hấp hoặc chèn ép đường ăn. Mặt khác, vùng bướu lan lên nội sọ có thể tăng sinh, gây chèn ép vào phần não còn lại. Theo đánh giá, đây là một loại bướu vô cùng hiếm từ trước đến nay, y văn thế giới chỉ mới ghi nhận một trường hợp tương tự ở Mỹ và VN là trường hợp đầu tiên.

Bệnh nhân 20 ngày tuổi mắc bệnh lạ lần đầu gặp tại Việt Nam ẢNH: HÀ PHƯỢNG

Theo BS Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc BV Nhi Đồng 1 cho biết, ban đầu, các bác sĩ thống nhất sẽ phối hợp 2 ê-kip  gồm bác sĩ chuyên khoa ung bướu sơ sinh và ngoại thần kinh. Bác sĩ khoa ung bướu sẽ lấy phần bướu dưới cổ trước, sau đó, bác sĩ khoa ngoại thần kinh sẽ mở sọ, lấy khối bướu vùng nội sọ.

Đây được xem là ca bệnh lần đầu tiên ghi nhận tại VN ẢNH: H.P

Tuy nhiên, bước vào phòng mổ, nhận thấy khối bướu quá lớn và dính nhiều dây thần kinh. Do vậy, 2 ê-kip đã vào phòng mổ cùng một lúc và hỗ trợ nhau. Sau 7 tiếng đồng hồ khối bướu cũng được lấy ra một cách trọn vẹn. Khối bướu được lấy ra bao gồm cả phần nhân đặc, phần dịch xung quanh. Đặc biệt, khối bướu còn chứa cả tóc, xương, răng lẫn lộn.

Nếu không được phẫu thuật nguy cơ tử vong của bệnh nhân rất cao ẢNH: HÀ PHƯỢNG

“Sau phẫu thuật, em bé đã có những dấu hiệu hồi phục sức khỏe rất tốt  và đã tự thở được. Nếu ổn, các bác sĩ sẽ rút ống nội khí quản để bé tự thở. Những biến chứng mà bác sĩ lo lắng cũng không xảy ra. Bé sẽ không phải can thiệp gì thêm trong tương lai” – BS Hiếu nói.

BS Đào Trung Hiếu cho biết thêm, từ trước đến nay, bướu quái thường gặp ở cơ quan sinh dục. Bé nữ thường gặp ở buồng trứng, bé nam thường ở tinh hoàn. Bướu quái tại vị trí xương cùng cụt và vùng trung thất ít gặp hơn. Bướu quái vùng cổ và vùng nội sọ là rất ít gặp. Em bé này mang một khối bướu quái vùng cổ lan lên nội sọ là trường hợp vô cùng hiếm gặp. Từ trước đến nay, y văn thế giới chỉ mới ghi nhận 1 ca tương tự vào năm 2004 ở Mỹ. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.