Nhiều nghệ sĩ ủng hộ người có HIV

Tối 1-12, chương trình giải thưởng Dải băng đỏ 2017 đã diễn ra tại Eden Hotel (38 Bùi Thị Xuân, quận 1, TP.HCM), thu hút sự tham gia của giới nghệ sĩ như nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Nam, nhà thiết kế Sỹ Hoàng, nhà báo Trác Thúy Miêu, á hậu Thùy Dung, NSƯT Thoại Mỹ, NSND Bạch Tuyết, nghệ sĩ Trịnh Kim Chi...

Clip NSND Bạch Tuyết nói về những cống hiến của các cá nhân, tổ chức trong đêm trao giải Dải băng đỏ 2017. Thực hiện: LA HIÊN

Anh Nguyễn Anh Phong, Trưởng ban tổ chức giải, chia sẻ vốn dĩ ban đầu anh không định tổ chức vì năm nay gặp nhiều khó khăn nhưng chính sự ủng hộ nhiệt tình của mọi người mới có được chương trình như ngày hôm nay. “Đây là sự cố gắng rất lớn của tất cả mọi người chứ không phải riêng mình tôi” - anh nói.

Anh Nguyễn Anh Phong, Trưởng ban tổ chức giải (cầm micro), nhấn mạnh: "Một cái nắm tay của mọi người là nguồn động viên để thêm một người nhiễm HIV/AIDS tiếp tục cuộc sống của mình...".

Phát biểu tại buổi trao giải, ông Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, đánh giá trong suốt nhiều năm qua TP.HCM đã triển khai kịp thời và hiệu quả nhiều hoạt động hỗ trợ cho người nhiễm HIV/AIDS. “Đơn cử như việc xét nghiệm sàng lọc chúng ta làm ngay tại cộng đồng và tự làm được; thí điểm điều trị tiền phơi nhiễm, mang nhiều dịch vụ đến cho người cần sử dụng, hướng dẫn làm xét nghiệm tại nhà và cộng đồng... Những nỗ lực đó đã được quốc tế ghi nhận” - ông nói.

Thông qua đó, ông Long bày tỏ mong muốn giải thưởng Dải băng đỏ sẽ tiếp tục được duy trì trong nhiều năm tới để ghi nhận sự nỗ lực và đóng góp của mọi người.

Đông đảo mọi người cùng đến tham gia buổi trao giải.

Riêng trong năm 2017, Dải băng đỏ được tổ chức với chuỗi hoạt động mang chủ đề: “Không kỳ thị và phân biệt đối xử người sống với HIV”. Nhiều giải thưởng được trao đi nhằm biểu dương những người sống với HIV tuân thủ điều trị tốt, có cuộc sống khỏe mạnh và hữu ích, thúc đẩy chương trình điều trị kháng virus, nâng cao hơn nữa nhận thức của cộng đồng về các vấn đề liên quan đến HIV...

Là một trong những người công bố giải thưởng, NSND Bạch Tuyết bày tỏ việc đồng hành cùng chương trình là một cơ hội để bà được nắm tay người nhiễm HIV, chia sẻ với những điều mà họ phải trải qua. “Các bạn có sức sống rất mãnh liệt, tôi khâm phục khả năng chống chọi, sự kiên trì và chịu đựng của các bạn trong công cuộc phòng, chống HIV/AIDS” - NSND Bạch Tuyết nói.

Còn nhà thiết kế Sỹ Hoàng thì cho rằng: “Họ phải phân thân và sống trong nhiều cuộc đời khác nhau để sáng tạo và đưa ra cái mới, cái đẹp; mang cái đẹp đến cho cuộc đời. Cái đẹp đó không cần phải chứng minh và giải thích mà cái đẹp đó thu phục lòng người ngay lập tức”.

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2015, Dải băng đỏ là giải thưởng thường niên do Mạng lưới người sống với HIV tại Việt Nam (VNP+) tổ chức, với sự bảo trợ của Cục Phòng, chống HIV/AIDS Việt Nam thuộc Bộ Y tế (VAAC) và Trung tâm Phòng, chống AIDS tại TP.HCM.

Các hoạt động của Dải băng đỏ hướng đến việc giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với các nhóm cá thể chịu ảnh hưởng bởi HIV như người sống với HIV, người sử dụng ma túy, người lao động tình dục, người đồng tính, song tính và chuyển giới... Đây là lần thứ ba chương trình được tổ chức và luôn thu hút đông đảo người đến tham dự.

Dưới đây là một số hình ảnh buổi trao giải: 

Giải thưởng "Nhân vật tiêu biểu hỗ trợ chăm sóc cộng đồng Sex Work" do á hậu Thùy Dung và ông Nguyễn Hoàng Long - Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS công bố được trao cho chị Đỗ Thụy An My, người tích cực trong việc hỗ trợ chăm sóc chị em bán dâm. "Chưa bao giờ tôi dám công khai mình thế này. Điều vui nhất là mọi người đã bắt đầu công nhận chúng tôi" - chị An My chia sẻ. 

Giải thưởng "Nhân vật hỗ trợ chăm sóc cộng đồng IDU, nhóm những người sử dụng ma túy" do ông Đoàn Hữu Bảy, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa giáo - Văn xã và nghệ sĩ Trịnh Kim Chi công bố được trao cho anh Phan Trọng Trí.

Giải thưởng "Nhóm cộng đồng tiêu biểu" do ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM và nhà báo Trác Thúy Miêu công bố dành tặng cho nhóm Nụ Cười (hai người ở giữa đại diện nhóm).

Giải thưởng "Nhân vật tiêu biểu hỗ trợ cho nhóm chăm sóc cộng đồng MSM (người đồng tính) do bà Nguyễn Hoài Hương (thuộc Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến cộng đồng) và nhà thiết kế Sỹ Hoàng công bố trao cho anh Nguyễn Tấn Thủ. 

Giải thưởng "Nhân vật tiêu biểu hỗ trợ chăm sóc cộng đồng TG (người chuyển giới)" do NSƯT Thoại Mỹ và đại diện tổ chức nước ngoài công bố được trao cho Huỳnh Nguyễn Tố An.

Giải thưởng "Nhân vật người sống với HIV tiêu biểu" do NSND Bạch Tuyết và một đại diện của tổ chức nước ngoài công bố được trao cho Ngô Thị Mộng Linh (áo dài đỏ) và Ngô Liên. 

Chị Ngô Liên nói rằng chị thấy vui vì đã được cộng đồng ghi nhận. Càng như vậy thì chị càng vượt lên để tiếp tục sống và cống hiến cho cộng đồng.

Nhiều nghệ sĩ ủng hộ người có HIV ảnh 10
Nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Nam (góc phải ảnh) ôm thùng quyên góp vận động mọi người cùng chung tay vì cộng đồng người nhiễm HIV/AIDS.

Góp một bàn tay...

Cũng nhằm góp phần gây quỹ để hỗ trợ cho cộng đồng người nhiễm HIV/AIDS, anh Nguyễn Anh Phong đã thành lập một nhóm với tên gọi “Góp một bàn tay”, chính thức hoạt động vào đầu năm nay. Mong muốn của nhóm là có thêm một nơi để mọi người cùng chung tay xây dựng yêu thương, sẻ chia với những bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS, hỗ trợ thủ tục và chi phí mua BHYT, chi phí mai táng khẩn cấp với những trường hợp không may...

Tại đây nghệ sĩ Trịnh Kim Chi đã mở hàng, góp 5 triệu đồng để cùng chung tay với mọi người. Nhiều cá nhân khác cũng đã góp sức mình vào hoạt động ý nghĩa này.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm