Phân biệt chứng ợ nóng với cơn đau tim

Ợ nóng là gì?

Ợ nóng là một triệu chứng chứ không phải là một bệnh. Đó là cảm giác, thường là đau rát, do trào ngược acid. Trào ngược acid là chất chứa trong dạ dày bị trào ngược lên thực quản.

Ợ nóng không hề liên quan đến tim. Sự nhầm lẫn bắt nguồn từ vị trí của cơn đau ở ngực.

Dạ dày tạo ra chất nhầy để bảo vệ niêm mạc của nó khỏi acid được sử dụng tiêu hóa thức ăn. Thực quản thiếu sự bảo vệ này, vì thế trào ngược acid gây tổn thương niêm mạc thực quản. Tuy nhiên đối với nhiều người, trào ngược acid không gây ra tổn thương như vậy.

Còn chưa rõ tại sao những người bị trào ngược acid lại bị đau. Có lẽ các dây thần kinh nhạy cảm acid góp phần gây ra cảm giác đau.

phân biệt ợ nóng và đau tim

Triệu chứng ợ nóng

Ợ nóng tạo ra cảm giác bỏng rát trong thực quản (ống dẫn thức ăn từ miệng xuống dạ dày). Đau kiểu bỏng rát này thường xảy ra ngay trên dạ dày. Acid cũng có thể trào ngược lên cao hơn, thậm chí tới tận thành sau của miệng.

Các triệu chứng khác của bệnh trào ngược acid có thể đi kèm với ợ nóng, bao gồm buồn nôn, đầy hơi, và ợ hơi.

Đau tim xảy ra khi một trong những động mạch cung cấp máu cho tim bị tắc nghẽn. Đau thắt ngực là tình trạng đau ngực tương tự xảy ra khi những động mạch này bị chít hẹp do bệnh tim.

Ợ nóng là cảm giác đau rát ở vùng thượng vị hoặc vùng ngực dưới. Nguyên nhân là do acid dạ dày đi ngược lên thực quản.

Đau ngực do trào ngược và do đau tim có thể giống nhau. Nếu nghi ngờ không biết đau có phải là đau tim hay không thì luôn cần gọi cấp cứu. Nếu đó là một cơn đau tim, chăm sóc y tế kịp thời có thể cứu sống tính mạng.

Sự khác biệt giữa các triệu chứng của ợ nóng và cơn đau tim

Đôi khi rất khó biết liệu các triệu chứng là do cơn đau tim hay do ợ nóng. Các bác sĩ nhận xét rằng rất khó đưa ra chẩn đoán dựa trên các triệu chứng đơn thuần, và thường phải căn cứ vào các xét nghiệm.

Khi bản thân các bác sĩ có triệu chứng, họ cũng thấy chúng khó hiểu. Ví dụ, một bác sĩ tại Đại học Harvard kể lại câu chuyện bị bệnh tim của mình.

Ông có triệu chứng nóng rát ở vùng bụng trên mỗi khi gắng sức, nhưng việc điều trị ợ nóng tỏ ra không có tác dụng. Cho mãi đến khi bị khó thở và không làm được việc gì ông mới đến bệnh viện. Xét nghiệm cho thấy bệnh tim đang sắp gây ra một cơn đau tim.

Sự khác biệt chính giữa các triệu chứng là :

• Ợ nóng có xu hướng nặng hơn sau khi ăn và khi nằm - mặc dù cơn đau tim cũng có thể xảy ra sau bữa ăn.

• Ợ nóng có thể thuyên giảm nhờ các loại thuốc giảm acid trong dạ dày

• Ợ nóng không gây ra những triệu chứng toàn thân như khó thở

• Đau tim không gây đầy hơi hoặc ợ hơi, nhưng những triệu chứng này có thể xảy ra với ợ nóng

Điều trị ợ nóng

Chẩn đoán ợ nóng được đưa ra thông qua phối hợp của:

• Đánh giá các triệu chứng - bác sĩ sẽ hỏi cơn đau xảy ra khi nào, bao lâu một lần và kéo dài bao lâu, mức độ nghiêm trọng, và đau thay đổi như thế nào với bữa ăn, tư thế và v.v…

• Các triệu chứng đáp ứng như thế nào với điều trị giảm axit dạ dày

• Nội soi thực quản để đánh giá tổn thương niêm mạc thực quản

• Đo độ pH trong thực quản để đánh giá mức độ acid

Chẩn đoán thường được đưa ra dựa trên các triệu chứng. Sau đó các bác sĩ có thể điều trị thử để xác định chẩn đoán nếu việc điều trị có hiệu quả.

(Theo Dân trí/Medicalnewstoday)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.