Suýt chết vì bác sĩ không chuyên môn

Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai cho biết thời gian qua các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân đã để xảy ra hàng loạt sai phạm. Có nơi thì hoạt động khi chưa có giấy phép, có nơi sử dụng người chưa có chứng chỉ hành nghề... Hệ lụy là có trường hợp bệnh nhân suýt chết vì các sai phạm này.

Bác sĩ không chứng chỉ

Theo bà Mai Thị Út, vào tháng 7-2015, bà được BS Trần Việt Phương của BV Quốc tế ITO Sài Gòn - Đồng Nai (ở TP Biên Hòa, Đồng Nai) phẫu thuật cắt tử cung toàn phần. Sau phẫu thuật, bà bị biến chứng chảy máu mỏm cắt, tụt huyết áp. Rất may bệnh viện này đã phát hiện và xử lý kịp thời nên bà vượt qua được cơn nguy hiểm.

Trước việc này, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã vào cuộc và kết luận ban giám đốc, trưởng khoa Ngoại đã ký lịch mổ cho BS Phương trong khi bác sĩ này không có chứng chỉ hành nghề phù hợp. BS Phương không có chứng chỉ về sản khoa nhưng vẫn tham gia mổ cắt tử cung toàn phần cho bệnh nhân.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo của Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết: “Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đề nghị Ban Giám đốc BV Quốc tế ITO Sài Gòn - Đồng Nai, khoa Ngoại và BS Trần Việt Phương nghiêm túc rút kinh nghiệm và bảo đảm không vi phạm các nguyên tắc về chuyên môn. Trong thời gian tới, nếu bệnh viện, bác sĩ tiếp tục sai phạm thì sẽ bị xử lý nghiêm”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khoa Ngoại tổng quát của bệnh viện đã họp và các bác sĩ đã nhận rõ mức độ sai phạm là phẫu thuật không đúng chứng chỉ hành nghề cho phép. Ban Giám đốc bệnh viện cũng đã tổ chức họp hội đồng khoa học kỹ thuật để đánh giá lại ca phẫu thuật, nhận rõ thiếu sót trong công tác quản lý chuyên môn, rút kinh nghiệm và chấn chỉnh các khoa, phòng.

Mặc dù bị cơ quan chức năng xử phạt và yêu cầu ngưng hoạt động nhưng cơ sở nha khoa Minh Tâm không chấp hành. Ảnh: DT

Không phép vẫn hoạt động

Mới đây, nhiều người dân ở phường Bửu Long (TP Biên Hòa) phản ánh cơ sở nha khoa Minh Tâm tại 16/4 Huỳnh Văn Nghệ hoạt động không phép.

Vừa qua, chúng tôi đã đến cơ sở này để khám răng. Ông Thêu tự giới thiệu là bác sĩ và một cô gái tên Thảo giới thiệu là nhân viên. Sau khi thăm khám, ông Thêu khẳng định: “Bị viêm chân răng rồi, phải điều trị gấp, chi phí khoảng 300.000 đồng…”.

Ông Nguyễn Mạnh Dũng, Chánh Thanh tra Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, cho Pháp Luật TP.HCM biết từ năm 2014 đến nay, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai và Phòng Y tế TP Biên Hòa đã ba lần kiểm tra và phát hiện sai phạm của cơ sở nha khoa Minh Tâm. “Chúng tôi đã lập biên bản vi phạm, tạm giữ một số dụng cụ hành nghề và yêu cầu cơ sở nha khoa Minh Tâm dừng hoạt động, đồng thời mời đại diện cơ sở lên làm việc nhưng họ không chấp hành” - ông Dũng nói.

Cũng theo ông Dũng, theo quy trình, thanh tra Sở Y tế lập biên bản, tạm giữ tang vật hành nghề và trong vòng bảy ngày đại diện của chủ cơ sở phải đến cơ quan chức năng để giải quyết vụ việc. Thế nhưng đại diện của cơ sở nha khoa Minh Tâm không lên làm việc và bỏ luôn tang vật. Sắp tới, Sở Y tế sẽ lập đoàn liên ngành tiến hành cưỡng chế đối với cơ sở nha khoa Minh Tâm.

Hàng loạt cơ sở bị đình chỉ

Trên toàn tỉnh Đồng Nai có hơn 1.100 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được cấp phép hoạt động. Trong chín tháng đầu năm, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã kiểm tra thì phát hiện 35 cơ sở vi phạm, nhắc nhở 13 cơ sở, đình chỉ hoạt động chín cơ sở do hoạt động khi chưa có giấy phép hoạt động. Sở cũng đã tước giấy phép hoạt động có thời hạn ba tháng đối với hai tổ chức và năm cá nhân, tước chứng chỉ hành nghề hai cơ sở.

Ngoài ra, trong sáu tháng đầu năm, các Phòng Y tế các huyện, thị xã, TP Biên Hòa đã phát hiện 92 cơ sở vi phạm chiếm 11%. Các lỗi vi phạm chủ yếu của các cơ sở là hoạt động khi chưa có giấy phép hoạt động, hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn...

Ông NGUYỄN MẠNH DŨNG,
Chánh Thanh tra Sở Y tế tỉnh Đồng Nai

Đang xin phép hoạt động

Cơ sở nha khoa Minh Tâm hoạt động từ cuối năm 2014 đến nay nhưng chưa được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động. Những nhân viên của cơ sở nha khoa Minh Tâm là các sinh viên mới ra trường, tôi cho họ thực tập ở đây chứ không phải nhân viên chính thức. Chúng tôi đang tiến hành các thủ tục để xin cấp phép hoạt động...

Ông HUỲNH VĂN KHÁNG, chủ cơ sở nha khoa Minh Tâm

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.