Tưởng ngủ say, ai ngờ bị hôn mê sâu

Sáng 10-11, TS-BS Nguyễn Đình Phú, Phó Giám đốc BV Nhân dân 115, cho biết BV này vừa tiếp nhận một trường hợp hôn mê sâu do hạ đường huyết kéo dài. Điều đáng quan tâm tình trạng bệnh nhân không được cải thiện sau điều trị.

Bệnh nhân là bà HYV (78 tuổi, ở TP.HCM), mắc đái tháo đường đã lâu. Cách đây bốn tháng, bà V. té ngã và gãy kín cổ xương đùi trái, được điều trị bảo tồn. Sau đó, do đi lại khó khăn nên bà V. không đến BV mà tiếp tục sử dụng các toa thuốc trước đó mua uống. Vào thời điểm này, bà V. mất ngủ thường xuyên.

Cách nay hai tuần, bà V. phải vào BV địa phương vì cơn đau thắt ngực và được cho toa thuốc mới. Vài ngày sau, bà V. có biểu hiện ngồi không vững và ngủ gà. Cho rằng bà V. ngủ “bù” sau thời gian dài mất ngủ nên gia đình không đánh thức.

Bà V. hiện vẫn đang hôn mê sâu. Ảnh: THIỆN NHÂN

Hơn một ngày sau, bà V. vẫn ngủ li bì nên người nhà lay gọi. Do bà V. không tỉnh nên gia đình nhanh chóng đưa vào BV Nhân dân 115. Tại đây, các BS chẩn đoán bà V. bị hôn mê sâu, đường huyết mao mạch rất thấp, các chức năng sinh tồn khác trong giới hạn cho phép.

Các BS xử trí truyền tĩnh mạch dung dịch Glucose ưu trương và nâng mức đường máu. Tuy nhiên sau năm ngày điều trị, bà V. vẫn hôn mê sâu cho dù mức glucose trong máu đã bình thường.

ThS-BS Võ Tuấn Khoa, khoa Nội tiết BV Nhân dân 115, cho biết đây là trường hợp hôn mê hạ đường huyết nặng ở người đái tháo đường. Do phát hiện quá trễ (24 giờ sau khởi phát) nên người bệnh rơi vào trạng thái hôn mê không hồi phục dù đã nâng mức glucose máu về bình thường.

“Người bệnh và thân nhân cần tuân thủ điều trị và tái khám định kỳ. Đồng thời phải biết nhận định các triệu chứng hạ đường huyết để xử trí ban đầu. Trong trường hợp người bệnh đái tháo đường có biểu hiện ngủ li bì thì nên đánh thức để tránh rơi vào tình trạng hôn mê sâu” - BS Khoa lưu ý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm